Anywhere cafe คาเฟ่เปิดใหม่ในโอซาก้า เปิดประสบการณ์โลกเสมือน | Techsauce

Anywhere cafe คาเฟ่เปิดใหม่ในโอซาก้า เปิดประสบการณ์โลกเสมือน

อีกหนึ่งร้านที่ต้องอยู่ในลิสต์ของทริปญี่ปุ่น Anywhere Cafe โอซาก้า ที่จะเปิดประสบการณ์ร้านคาเฟ่ในโลกเสมือนจริงให้กับคุณ

 

Anywhere cafe คาเฟ่โลกเสมือนในโอซาก้า 

หากพูดถึงเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง เราอาจนึกถึง Metaverse หรือ อะไรก็ตามที่ใช้เทคโนโลยี Virtual ด้วยการสวมแว่น VR เข้าไปยังอีกโลกหนึ่ง ช่วงโควิดระบาดหนักเราได้เห็นการท่องเที่ยวเสมือนจริงทั่วโลก เช่น พิพิธภัณฑ์ชื่อดัง วันนี้ที่ Osaka ประเทศญี่ปุ่น มีร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งที่เสนอประสบการณ์การเข้าร้านคาเฟ่แบบใหม่ โดยนำเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงมาประยุกต์ใช้ ผสมผสานระหว่างโลกเสมือนและโลกความเป็นจริง

คาเฟ่แห่งนั้นชื่อ Anywhere cafe ซึ่งกำลังมีแผนจะเปิดให้บริการภายในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ร้านตั้งอยู่บนย่านเมืองเก่าใน Osaka ตัวร้านเป็นบ้านอายุกว่า 70 ปี 

Keiichi Koshiba CEO ของบริษัท G1 ผู้เป็นเจ้าของร้าน Anywhere cafe มีแนวคิดที่ต้องการสร้าง Cafe ให้เป็นเหมือนห้องทดลองสำหรับการท้องเที่ยวแบบใหม่ของญี่ปุ่น เป้าหมายของ Keiichi คือ การร่วมงานกับรัฐบาลท้องถิ่น ผู้ประกอบการธุรกิจ ครีเอเตอร์ รวมไปถึง นักเรียน นักศึกษา เพื่อสร้างโลกเสมือนเข้าโลกจริงให้เป็นหนึ่งเดียวกันในอนาคตข้างหน้า 

“สิ่งนี้ต่างจากการชมบรรยากาศแบบทั่วไป ผู้คนสามารถเพลิดเพลินไปกับการอยู่ในสถานที่นั้นๆ ที่เสมือนจริง” Keiichi Koshiba กล่าว

เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ ทางร้าน Anywhere cafe ให้ลูกค้าที่ต้องการทดลองชมโลกเสมือนจริง ได้ลองโลกเสมือนจริงที่ทางร้านสร้างขึ้น โดยตกแต่งบรรยากาศเป็นชายหาดที่โอกินาว่า พร้อมกับการแสดงดนตรีพื้นเมืองของโอกินาว่าอย่าง Sanshin และหากต้องการรู้ข้อมูลของจุดเช็คอิน ในโอกินาว่า ในโลกเสมือนจะมีพื้นที่ให้สำหรับฟังคำอธิบายข้อมูลต่างๆของจุดเช็คอินในจังหวัดโอกินาว่า อีกทั้งยังมีจุดเชื่อมต่อไปสถานที่อื่นๆในญี่ปุ่น และ ต่างประเทศ 

ร้านคาเฟ่นี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ในระหว่างการพัฒนาจะมีฟีเจอร์แบบไฮบริด เช่น ภาพในสวนที่อยู่ใน “Japan Alps” หรือ เทือกเขาแอลป์แห่งญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ใจกลางเกาะฮอนชู พร้อมกับมีบริการขนมหวานชื่อดังในบริเวณนั้นอีกด้วย

ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้หรือไม่ 

จากรายงานขององค์กรการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่ญี่ปุ่นถึง 1.47 ล้านคน สูงกว่าช่วงก่อนที่โควิด-19 ระบาด และผู้คนในญี่ปุ่นเองก็มีพฤติกรรมการออกเดินทางไปท่องเที่ยว ตามจังหวัดต่างๆ หรือ ต่างประเทศมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

แม้ว่า Keiichi Koshiba  มองว่าการนำโลกเสมือนจริงเข้ามาประยุกต์ใช้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ Virtual tourism เนื่องจากญี่ปุ่นก็มีปัญหาการว่างงานและขาดแคลนแรงงาน การสร้างระบบที่ เชื่อมระหว่างโลกเสมือนและโลกจริงจึงอาจเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในอนาคต

แต่ก็มีผู้คนที่เห็นแย้งว่า Virtual tourism เป็นแค่กระแสระยะสั้น ไม่ได้มีความยั่งยืนใดๆ และโลกเสมือนจริงก็ไม่สามารถให้ประสบการณ์แบบที่โลกจริงๆให้ได้  เพราะไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีแว่น VR ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับรายละเอียดของภาพที่ยังไม่มากพอ หรือแม้แต่โลกเสมือนที่ยังมีปัญหาในเรื่อง รายละเอียดของภาพที่แสดงอยู่ จึงคิดว่าปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งานมากกว่าผลดี

ผู้คนที่เห็นด้วยกับ Virtual tourism มองว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้ได้กับผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถเดินทางไปสถานที่ต่างๆได้ไกล และยังมีประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมเพราะมีผลกระทบที่น้อยกว่า 

อ้างอิง : Nikkei Asia Twitter Anywhere Cafe

ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

อุตสาหกรรมร้านอาหาร SEA กำลังแย่ จากการบุกของแบรนด์จีนราคาประหยัด

เชนเครื่องดื่มราคาถูกจากจีนกำลังกลืนตลาดคาเฟ่ท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนหลายเจ้าในท้องถิ่นต้านกระแสไม่ไหวแล้ว...

Responsive image

X ปรับนโยบายครั้งใหม่ แชร์ข้อมูล ให้ 3rd Party เทรน AI หวังสร้างรายได้จากข้อมูลแทนโฆษณา-ระบบสมาชิก

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (ชื่อเดิม Twitter) ปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ โดยอนุญาตให้ 3rd Party พันธมิตรสามารถใช้ข้อมูลของผู้ใช้นำไปเทรนโมเดล AI ได้ คาดหารายได้เพิ่มจากการใช้ข้อมู...

Responsive image

Synnex ประกาศเปิดร้าน Nintendo Authorized Store แห่งแรกในไทยที่สยามพารากอน เดือนพฤศจิกายนนี้

ซินเน็ค (ประเทศไทย) มอบข่าวดีส่งท้ายปีให้กับเหล่าแฟน ๆ Nintendo ด้วยการ เปิดร้าน Nintendo Authorized Store by Synnex แห่งแรกในประเทศไทย ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 3 ในเดือนพฤศจ...