เมื่อแพลตฟอร์ม Metaverse อย่าง Decentraland และ The Sandbox มีผู้ใช้งานน้อยกว่า 1,000 รายต่อวันทั้งที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ จนเกิดคำถามว่าแล้วตอนนี้ใครใช้ Metaverse อยู่บ้าง
หากลองพิจารณามูลค่าของทั้งสองบริษัท พร้อมด้วยข้อมูลจาก DappRadar ก็จะพบว่า Decentraland มีผู้ใช้งานเพียง 38 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่คู่แข่งอย่าง The Sandbox มีผู้ใช้งานอยู่ที่ 522 รายในเวลาเดียวกัน
และเมื่ออ้างอิงจาก DappRadar ที่ผู้ใช้งานของแพลตฟอร์มจะถูกผูกเข้ากับ Wallet Adress ของระบบเพื่อใช้ในการซื้อ SAND หรือ MANA ซึ่งเป็น Utility Token ของแพลตฟอร์ม ซึ่งการรวบรวมข้อมูลของ DappRadar จะไม่ได้คำนึงถึงผู้ที่เข้าใช้ระบบในช่วงสั้นๆ อาทิ การเข้าร่วม Virtual Fashion week ที่ผ่านมา อีกทั้งแพลตฟอร์มเหล่านี้ยังไม่ใช่พื้นที่สำหรับการซื้อขาย NFT อีกด้วย
นักพัฒนาซอฟต์แวร์อาจจะโต้ตอบถึงสถิติที่น้อยนิด นี้ว่า “อย่าเกลียดผู้เล่นเกม ให้เกลียดเกม”ซึ่งอาจจะดูเหมือนว่าไม่ใช่เพียงแค่วันเดียวที่ Metaverse ทั้งสองแพลตฟอร์มจะเงียบเหงา
DappRadar รายงานจำนวนผู้ใช้รายวันมากที่สุดบน Decentraland คือ 675 ราย และสำหรับ The Sandbox มีมากกว่านั้นคือ 4,503 ราย
Sam Hamilton ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Decentraland บอกกับ CoinDesk ว่าแพลตฟอร์มมีผู้เล่นโดยเฉลี่ย 8,000 รายต่อวันซึ่งเป็นบัญชีสำหรับใครก็ตามที่ปฏิสัมพันธ์กับ Metaverse ซึ่งสังเกตได้ว่ามีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มสูงสุดในเดือนมีนาคม และค่อยๆลดลง
ถึงแม้ Decentraland และ The Sandbox จะมีผู้ใช้งานที่น้อย แต่ก็มีมูลค่าทางการตลาดที่สูง โดยข้อมูลจาก Messari กล่าวว่าทั้งสองแพลตฟอร์มมีมูลค่าสูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เกมรูปแบบ play-to-earn อย่าง Axie Infinity มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.15 พันล้านดอลลาร์และมีผู้ใช้งานเกือบ 22,000 รายต่อวัน ทาง DappRadar แนะนำว่าสำหรับ Metaverse นั้นไม่ได้มีแรงจูงใจให้ผู้ใช้งานนั้นอยู่ต่อ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม การซื้อขายแลกเปลี่ยนในแพลตฟอร์ม ก็ไม่ได้จูงใจให้ผู้เล่นกลับมาใช้งาน และแม้ว่าบริษัทต่างๆ จะผันตัวเป็น Metaverse เพื่อการเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยแล้วแต่จะให้เกิดการยอมรับอาจจะต้องใช้เวลาเช่นกัน
Sasha Fleyshman ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของบริษัทการลงทุนด้านสินทรัพย์ดิจิทัล Arca บอกกับ CoinDesk ว่าแพลตฟอร์ม Metaverse จะมีคุณค่ามากขึ้นสำหรับผู้ใช้งานเมื่อผู้ใช้งานได้ใช้งานจริงตามที่ตั้งใจไว้
ใครก็ตามที่บอกว่าทุกวันนี้ Metaverse มันเวิร์ก คือโกหกทั้งเพ
ร้านขายเครื่องดื่มอย่าง Snapple ที่เปิดป๊อปอัพสโตร์ใน Decentraland เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นตัวจุดประกายคำถามเกี่ยวกับการใช้งานในด้านส่งเสริมการขายใน Metaverse อีกทั้งในเดือนกรกฎาคม นักสเก็ตอย่าง Tony Hawk ได้ประกาศลานสเก็ตเสมือนจริงโดยจับคู่กับ Avatar Collection ใน The Sandbox โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำแฟนๆ จากวิดีโอเกม “Tony Hawk Pro Skater” ที่มีมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์มาสู่แพลตฟอร์มใหม่ที่โต้ตอบได้มากขึ้น โดยมีกำหนดให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 - 23 ตุลาคม ซึ่งปรากฏว่า Virtual Skater อาจมีจำนวนมากกว่าผู้ใช้ที่ซื้อ NFT ของ Hawk ใน SAND ด้วยซ้ำ
“ในความคิดเห็นของฉัน เรากำลังขาดผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาด…โดยที่เราไม่ได้คำนึงถึงการประเมินค่า” Fleyshman กล่าว
อ้างอิง CoinDesk
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด