การแข่งขัน eSports ในระดับมหาวิทยาลัยอย่าง U-League กลับมาอีกครั้งในชื่อ "U-League Thailand 2018" แข่งขันด้วย 2 เกม คือ เกมประเภทต่อสู้อย่าง DOTA2 และเกมประเภทยิงปืน Counter Strike Global Offensive โดยมีสถาบันการศึกษาที่ร่วมเข้าการแข่งขันครั้งนี้นับ 20 สถาบัน
ในปีนี้ U-League ยังร่วมมือกับศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ จัดโครงการ Pantip E-Sports Academy X U-League 2018 เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมและสนับสนุนน้องๆ คนรุ่นใหม่ที่เป็น นักเรียน นักศึกษา รวมถึงผู้ที่สนใจกีฬาอี-สปอร์ต พัฒนาทักษะในการก้าวเป็นนักกีฬา eSports รุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ให้พร้อมเข้าสู่สนามแข่งขันในระดับสากลอีกด้วย
ในอดีตประเทศไทยมีการคัดค้านการนำ eSports มาเป็นกีฬา โดยให้เหตุผลว่าสภาวะสังคมไทยในขณะนั้นมีปัญหาในด้านการจัดการพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ในเรื่องเกี่ยวกับเสพติดเกม ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาในหลายๆ ด้านตามมาภายหลัง
ต่อมาวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เห็นชอบให้ eSports จัดอยู่ในรูปแบบอย่างหนึ่ง และสามารถจัดตั้งจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมในประเทศไทยได้ ทำให้ประเทศไทยสามารถส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในกีฬา eSports ในนามทีมชาติไทยได้อย่างเป็นทางการ
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ดร.เดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ได้มีกล่าวถึง eSports ในหัวข้อ "บทบาทของ eSports ต่อเยาวชนและสังคมไทย" ซึ่งทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สนับสนุนกีฬา eSports และการแข่งขัน U-League ไว้อย่างน่าสนใจ
ดร.เดชรัต เริ่มเปรียบเทียบ eSports โดยเปรียบเทียบกับการแข่งขันฟุตบอล FIFA WORLD CUP 2018 ที่ผ่านพ้นไป โดยเรื่องของฟุตบอลไม่ได้มีแค่เรื่องของผลแพ้ชนะ แต่ยังมีการพูดถึงเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ความฝัน ความหวัง การฝึกฝนตามรูปแบบที่แต่ละทีมหรือผู้เล่นแต่ละคนแสดงให้ดูผ่าน "กีฬา"
ดร.เดชรัต: การเป็นกีฬามันช่วยให้พลังของการพัฒนามีความเด่นชัด มีความมุ่งมั่นเพิ่มขึ้น การเป็นกีฬาจึงมีความสำคัญมากๆ
มีการคาดหมายกันว่ากีฬา eSports จะมีการเล่นกันทั่วโลกเป็นประเภทที่ 2 ต่อจากฟุตบอล โดยยกตัวอย่างประเทศไทยเราถนัดมวยและตะกร้อ แต่บางประเทศอาจจะไม่ถนัดเหมือนเรา แต่ eSports ต่อไปทุกประเทศจะเล่นได้เหมือนกันหมด
"ผมคิดต่อไปว่าสิ่งที่ eSports จะเหนือกว่าฟุตบอลอีกอย่างหนึ่งคือจะเล่นได้ทุกวัย คนแก่สู้วัยน้องๆ ไม่ได้หรอก การมี eSports สำหรับผู้สูงอายุน่าจะง่ายกว่า มีคนเล่นเยอะกว่าฟุตบอลสำหรับผู้สูงอายุ" ดร.เดชรัต กล่าว "ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นวิวัฒนาการในอนาคต"
ดร.เดชรัต ระบุว่าการทำให้เกมหรือ eSports เป็น "กีฬา" เพราะตัวของ "กีฬา" มีองค์ประกอบที่ทำให้...
รวมถึงทำให้เกิด "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ซึ่งหลายคนต่างว่าจะเป็นรูปแบบเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งไม่ได้เกิดจากการท่องจำ แต่มันเกิดจากแรงบันดาลใจที่ไม่ใช่แค่นักกีฬา eSports แต่รวมไปถึงนักพัฒนาเกมใหม่ๆ ให้นำมาใช้ในการแข่งขัน eSports ก็เป็นไปได้ด้วยเช่นกัน
จริงๆ แล้ว eSports หรือเกม เสริมศักยภาพและทักษะในหลายๆ ด้าน เช่น ทักษะการทำงานหลายด้านพร้อมกัน, ทักษะการคิด ตรรกะ ความจำ ไหวพริบ การแก้ปัญหา, ผ่อนคลาย ลดความเครียด, ทักษาภาษา, เนื้อหาความรู้, สร้างมิตรภาพ, การทำงานเป็นทีม, การจำลองสถานการณ์และความคิดสร้างสรรค์
ที่สำคัญ งานวิจัยจากต่างประเทศหลายอันระบุว่าการเล่นเกมทำให้ผู้เล่นมีผลการเรียนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้เล่นเกม เมื่อทำวิจัยในเชิงลึกก็พบว่าผู้เล่นได้ฝึกการเปลี่ยน "ทัศนคติที่มีต่อปัญหาที่พบ" ได้
หมายความว่า เวลาเราเล่นเกมเรามีเวลาเพียงเสี้ยววินาทีที่จะต้องสู้ต่อ ลุยต่อ วิธีที่สู้ทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร เผชิญหน้าอย่างไร แพ้ไม่เป็นไรเริ่มใหม่ นี่คือสิ่งที่มีอยู่ในกีฬาและมีอยู่มากในกีฬา eSports
ทำให้ครูในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว ส่งเสริมให้เด็กเล่นเกม ส่งเสริมให้เด็กเล่นเกม หรือ eSports เพราะมันทำให้เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อปัญหาได้
การก้าวสู่ความเป็นเกมหรือกีฬา eSports จึงเป็นเสมือนการเปิดประตูบานใหญ่ ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้เล่น แต่รวมไปถึงเยาวชนและสังคมไทย ได้เห็นถึงสปิริตของนักกีฬาและผู้เล่นเกม ได้เห็นถึงศักยภาพของคนรุ่นใหม่ รวมถึงจะทำให้ประเทศก้าวเข้าไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งไม่ใช่แค่ก้าวไปข้างหน้าอย่างเดียว แต่ยังขยายไปข้างๆ ถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
รวมไปถึงก้าวไปข้างใน เพราะสร้างความมีวินัย และความมีน้ำใจนักกีฬาแก่ผู้เล่นอีกด้วย
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด