นักวิจัยอาจพบวิธีที่ทำให้ผู้เล่น VR รู้สึกสมจริงมากขึ้นบน Meta Quest 2 แล้ว กลุ่มนักวิจัย Future Interfaces Group ของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ได้สร้างเครื่องมือ VR ซึ่งมีชุดข้อมูลส่งพลังงานเสียง ultrasonic ไปยังปากและฟันของผู้ใช้ ทำให้เกิดการตอบสนองแบบสัมผัสได้
วิดีโอที่เผยแพร่โดย Future Interfaces Group ได้สาธิตชุดหูฟัง VR ในวิดีโอเกมที่แมงมุมจะกระโดดใส่หน้าผู้เล่น เพื่อทำให้รู้สึกว่ามีแมงมุมคลานไปทั่วริมฝีปาก จากนั้นผู้ใช้จะสามารถยิงแมงมุมและสัมผัสเลือดที่กระเซ็นใส่ใบหน้าได้อย่างสมจริง หรืออย่างเช่นในเกมส์แข่งมอเตอร์ไซค์ ผู้เล่นจะสัมผัสลมที่พัดโชยเมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ได้ ผ่านแรงกระตุ้นของอัลตราซาวนด์ซึ่งจะจำลองการแตะ จังหวะชีพจร การเลื่อน และการสั่น ที่สามารถสัมผัสได้บนฟัน ลิ้น และริมฝีปาก (Mouth Haptic Feedback)
ในครั้งนี้เมื่อสำรวจผู้เข้าร่วมการวิจัย พบว่าแรงตอบสนองที่ปากและฟันช่วยเพิ่มความสมจริงได้มากและให้เกิดความรู้สึกที่ดีขึ้นในเกมส์ แต่ก็มีบางส่วน ที่ยังพบว่าการจำลองยังไม่สอดคล้องกับการสัมผัสในเกมส์ นักวิจัยยอมรับว่าระบบยังมีข้อจำกัดโดยพื้นฐาน เนื่องจากการสั่นสะเทือนเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะจำลองต่อสิ่งที่สัมผัสในปากได้ทุกรูปแบบ
ตอนนี้ทีมนักวิจัยกำลังพยายามทำให้การออกแบบมีขนาดเล็กและเบาลง เพื่อให้รองรับการใช้งานที่หลากหลายมากกว่านี้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่เทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้ได้จริง จึงยังต้องติดตามกันว่าจะมีการพัฒนาเพิ่มเติมหรือการวางจำหน่ายอย่างไร
อ้างอิงจาก Researchers Create VR Headset That Sends Sensations to the Mouth, Lips and Tongue
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด