โลกเสมือนยังเป็นเรื่องใหม่ แบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไรในการเดินหน้าสู่ Metaverse? | Techsauce

โลกเสมือนยังเป็นเรื่องใหม่ แบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไรในการเดินหน้าสู่ Metaverse?

หลายคนเชื่อว่ายุคของ Metaverse ใกล้จะมาถึงแล้ว และหาก Metaverse สามารถให้สิ่งที่ผู้คนต้องการได้จริง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรคิดว่า Metaverse คืออะไรและควรเดินหน้าเข้าสู่โลกเสมือนแห่งอนาคตหรือไม่ หลายแบรนด์อาจกำลังชั่งใจอยู่และไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นในการเข้าสู่ Metaverse อย่างไร และแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องน่ากลัว แต่การลองลุยกับอะไรใหม่ ๆ ก็คุ้มค่าที่จะลอง

Metaverse Metaverse เป็นประสบการณ์ดิจิทัลบนอินเทอร์เน็ตที่เป็นสภาพแวดล้อมจำลอง สามมิติ และเป็นโลกเสมือนที่ไม่ได้เกิดขึ้นบนโลกจริง ๆ โดยประสบการณ์จาก Metaverse ได้มอบโอกาสสำคัญหลายอย่างให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็น เล่น ทำงาน เชื่อมต่อ หรือซื้อสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งทำให้เราสนุกขึ้นและของที่ซื้ออาจจะมีในโลกจริง ๆ หรือในโลกเสมือนก็ได้

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าหลายบริษัทเดินหน้าเข้าสู่ Metaverse แล้ว โดยเฉพาะธุรกิจการบันเทิงและเกมที่เป็นผู้นำในเรื่องนี้ 

  • เกมคอนโซลและพีซีรายใหญ่ เช่น Fortnite จาก Epic Game ที่ทำให้การเล่นและสังคมเชื่อมต่อกับผู้คนในโลกเสมือน 
  • แพลตฟอร์มเกมใหม่ ๆ อย่าง Roblox ที่ให้ผู้คนสามารถสร้างและเล่นเกมในโลกเสมือนจริงที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมา อีกทั้งยังสามารถหาเงินได้ 
  • Decentraland ก็เป็นโลกเสมือนสามมิติที่มีผู้ใช้เป็นเจ้าของ เราสามารถสร้างโครงสร้างเสมือนต่าง ๆ ตั้งแต่สวนสนุกไปจนถึงแกลลอรี และสามารถเก็บค่าเข้าเยี่ยมชมได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum Blockchain 
  • นอกจากนี้ยังมีบริษัทอื่น ๆ เช่น MetaVRse และ Unity กำลังสร้างเครื่องมือเพื่อขับเคลื่อนแบรนด์และสตูดิโอเกม รวมถึงพัฒนาการสร้างคอนเทนต์ของ AR และ VR

ในสภาพแวดล้อมจำลองของ Metaverse ไม่ได้มีแค่ธุรกิจที่ให้บริการลูกค้าโดยตรงเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ แต่ Metaverse ยังสามารถทำอย่างอื่นได้อีก เช่น การฝึกซ้อมผ่าตัดในอนาคตไปจนถึงการสาธิตผลิตภัณฑ์สำหรับการค้าปลีก และยังมีแอปพลิเคชันธุรกิจอีกมากมาย เช่น 

  • ผู้นำของบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Nvidia เชื่อว่าการลงทุนในการจำลอง Metaverse ของสิ่งต่าง ๆ เช่น การผลิตและการขนส่ง จะลดของเสียและมอบ Business solution ได้ดีขึ้น 
  • Microsoft ที่ใช้ Microsoft Teams บนโลก Metaverse ในการประชุม เพื่อช่วยการทำงานทางไกลหรือใช้คุยธุรกิจ 


สำหรับบริษัทที่กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเดินหน้าสู่ Metaverse หรือไม่ สิ่งสำคัญสำหรับการตัดสินใจ คือ 

การหาจุดยืนให้กับตัวเองและการสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงและโอกาส แต่การที่จะสร้างความสมดุลได้ต้องมีความเข้าใจก่อน และถ้าหากบริษัทที่มีความรวดเร็วในการคว้าโอกาสก็จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็น Test Case ได้ ยกตัวอย่างเช่น 

กรณีของการเล่นเกม จะเห็นได้ว่าแบรนด์ดังอย่าง Nike ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรสินค้าเสมือนจริง รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมการค้าปลีกเสมือนเพื่อขายสินค้าเหล่านั้น เห็นได้จากการเข้าซื้อบริษัท RTFKT เป็นบริษัทขายรองเท้าผ้าใบเสมือนใน Metaverse 

ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าดีลการเข้าซื้อกิจการ หรือการประกาศกลยุทธ์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้าสู่โลก Metaverse แสดงให้เห็นถึง การใช้งาน Metaverse ในเชิงพาณิชย์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากพฤติกรรมใหม่ที่คนนิยมซื้อสินค้าและบริการโดยตรงจากโซเชียล หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘Social Commerce’ โดย Social commerce ในสหรัฐฯกำลังใหญ่กว่า E-commerce มากขึ้นต่อเนื่อง ตามรอยการเติบโตเช่นกันกับจีน

นอกจากนี้ Social commerce ก็สามารถเกิดขึ้นในโลกเสมือนได้เช่นกัน เช่น การสร้างโชว์รูม แฟชั่นโชว์ ห้องลองเสื้อผ้า ใน Metaverse ซึ่งไม่ได้ขายแค่สินค้าที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ขายสินค้าเสมือนจริงที่จับต้องไม่ได้ด้วย เช่น Sotheby’s ประกาศขายศิลปะเสมือนใน Decentraland 

อย่างไรก็ตาม จากตัวอย่างที่กล่าวมานี้ สะท้อนให้เห็นว่า แบรนด์จะต้องเปิดโอกาสให้ตนเองได้ทดลองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะ Metaverse อาจกลายมาเป็นวิธีการใหม่ ๆ ที่ผู้คนจะใช้ในการเชื่อมต่อ สื่อสาร และทำธุรกรรมกัน ดังนั้นการนั่งมอง Metaverse อยู่เฉย ๆ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดี 

แนวทางการเตรียมตัวสำหรับแบรนด์ในการเข้าสู่โลก Metaverse

เลือกกลุ่มเป้าหมาย

ก่อนอื่นจะต้องลองสังเกตดูว่าผู้บริโภคของแบรนด์ใช้เวลาใน Metaverse นานเท่าไหร่ และประเมินให้ดีว่าเราจะปรับตัวเข้าสู่ Metaverse ได้เร็วขนาดไหน ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ที่โฟกัสกลุ่มคนอายุน้อยก็ต้องมีความรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องดูว่าเป้าหมายของแบรนด์คือใคร และดูว่าเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันหรือผู้ที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าในอนาคตคืออะไรบ้าง

จับตาดูคู่แข่ง

ถ้าบริษัทคู่แข่งที่อยู่ในระดับเดียวกันเริ่มมีความเคลื่อนไหวใน Metaverse แบรนด์ก็ควรเริ่มการพูดคุยกัน เช่น การหยิบมาพูดในงานประชุมผู้นำเพื่อจะได้มีบทสนทนาไปทั่วทั้งผู้บริหารระดับสูง เพื่อให้ทุกคนเริ่มคิดถึงว่า Metaverse กำลังมา หรือแม้แต่แนวคิดที่เข้าใจยาก ๆ อย่าง NFT หรือ Blockchain เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องนำเสนอตัวอย่างหรือสิ่งที่สามารถจับต้องได้ในทุก ๆ การประชุม

ค้นหาแอปพลิเคชันที่มีความยั่งยืน

แบรนด์ต้องประเมินได้ว่า Metaverse ให้โอกาสกับบริษัทมากขนาดไหน ไม่ใช่แค่โอกาสในการทำสิ่งใหม่ ๆ แต่ต้องเป็นสิ่งที่จะทำให้บริษัทสามารถไปถึงเป้าหมายระยะยาวได้ เช่น อาจจะลองดูว่าสิ่งไหนที่สามารถทำให้บริษัทเกิดความยั่งยืนได้บ้าง เพราะตอนนี้ความยั่งยืนกำลังเป็นเรื่องสำคัญ CMO แทบทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างความยั่งยืน ดังนั้นให้ลองดูว่าแอปพลิเคชันไหนจะสามารถให้บริการกับลูกค้าด้วยวิธีที่ยั่งยืนได้มากขึ้น

วางแผนเตรียมเข้าสู่ Metaverse

ในขั้นตอนนี้อาจจะต้องมีการปรึกษาและให้โจทย์ทีมเอเจนซีลองสร้างมุมมองต่าง ๆ ออกมาว่าแบรนด์ควรไปอยู่ใน Metaverse อย่างไร และควรเข้าไปตอนไหนถึงจะเหมาะสม วิธีก็คือดูว่าลูกค้าของแบรนด์เป็นใคร แล้วแบรนด์ควรประเมินลูกค้าอย่างไรว่า เขาคาดหวังอะไรจากโลก Metaverse เมื่อรู้ถึงสิ่งเหล่านี้แล้วก็จะทำให้ก้าวเข้าสู่ Metaverse ได้สะดวกขึ้น

สร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงและโอกาส

เมื่ออยู่ใน Metaverse แล้ว ก็ให้มองดูความเป็นจริงว่า Metaverse มีทั้งความเสี่ยงและโอกาส สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องจัดการให้ดี รวมถึงต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า Metaverse เป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และไม่มีมาตรฐานใด ๆ อีกทั้งยังไม่มีกฎตายตัวใน Metaverse 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด ผู้ที่อยู่ในบทบาทแบรนด์มาเก็ตติ้งหรือผู้นำ ควรเริ่มคิดถึงวิธีการปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่อง โดยควรใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดและพัฒนาประสบการณ์ Customer journey ตั้งแต่การมีส่วนร่วม การทำธุรกรรม และการบริการลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะทำให้มีโอกาสย้ายจากโลกหนึ่งไปสู่โลกเสมือนได้อย่างไร้รอยต่อ


บทความนี้แปลและเรียบเรียงมาจาก Harvard Business Review 


RELATED ARTICLE

Responsive image

EventX เข้าซื้อที่ดินใน The Sandbox ก้าวสู่แพลตฟอร์มจัดการ Event ครบวงจรแรกบน Web3

EventX เข้าซื้อที่ดินใน The Sandbox ก้าวสู่แพลตฟอร์มจัดการ Event ครบวงจรแรกบน Web3...

Responsive image

เปิดแนวทาง The Sandbox ทำอย่างไรให้ Metaverse เป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงตัวตน

เปิดกรณีศึกษา The Sandbox วางแนวทางสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse ให้กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการแสดงออกตัวตน และเป็นศูนย์รวมลของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์...

Responsive image

NFT ไม่ได้มีแค่ภาพวาด TheVERSEverse ได้รับทุน สร้างวรรณกรรมใน Metaverse

เมื่อตัวหนังสือคือศิลปะ วรรณกรรมคือเทคโนโลยี และภาษาไม่มีขอบเขตในการใช้ theVERSEverse ได้เปิดตัว NFT gallery ที่รวมสื่อวรรณกรรม และล่าสุด theVERSEverse ประกาศว่าได้รับทุนสนับสนุนหล...