มาเล่นกันเถอะ มาเล่นกันเถอะ...ชาวจีนนิยมเล่นเกมโมบายล์จนอุตสาหกรรมนี้เติบโตสุดๆ โตแค่ไหน? ก็โตมากพอที่จีนจะกลายเป็นตลาดเกมระดับท็อปของโลกภายในปี 2016 ตามการคาดการณ์ของ GMGC
นอกจากนี้ ข้อมูลของ New Zoo Global Games Market Premium ยังระบุอีกว่ารายได้รวมของตลาดเกมในจีนจะแตะระดับ 2 แสนล้านบาทภายในปีนี้ เป็นรองแค่ตลาดเกมสหรัฐฯ ที่มีรายได้รวมมากกว่านั้นเล็กน้อย
แต่ในปี 2016 คาดกันว่าจีนจะเบียดสหรัฐฯ ตกอันดับเป็นครั้งแรก
ถึงมันจะเป็นแค่การคาดเดา แต่ก็มีหลายๆ เหตุผลที่ชวนให้เชื่อได้ว่ามันจะเป็นเช่นนั้น เริ่มตั้งแต่ตัวเลขการถือครองสมาร์ทโฟนของชาวจีนที่ดูจะมากขึ้นเรื่อยๆ และผู้ใช้งานในเครือข่าย 3G/4G ก็เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
นอกจากนี้ สถิติต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกมมือถือของชาวจีนก็ยังตอบรับกระแสเหล่านี้ มีการสำรวจพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วชาวจีนจะใช้เวลาเล่นเกมมากกว่าแอปอื่นๆ ในมือถือประมาณ 35 นาทีต่อวัน มากกว่าสถิติในอเมริกา 24 นาที
ตัวเลขผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดเกมและยอดการใช้งานอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นก็ยังสูสีคู่คี่ พูดง่ายๆ คือคนจีนดาวน์โหลดเกมมาแล้วเล่นต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่โหลดทิ้งโหลดขว้าง สถิติในแง่นี้ของชาวจีนยังสูงกว่าในสหรัฐฯ อีกนิดหน่อยเช่นกัน
ที่พูดมาทั้งหมด ไม่ได้แปว่าจีนจะเป็นตลาดที่หอมหวานสำหรับผู้ผลิตเกมที่อยากจะกระโจนเข้าไปแสวงโชคในจีน โดยเฉพาะสตาร์ทอัปเกมหน้าใหม่จากต่างแดน เพราะตามสถิติแล้ว 50 อันดับเกมยอดนิยมในจีน จะมีเกมจากต่างประเทศอยู่แค่ 4 อันดับเท่านั้น ที่เหลือคือเกมจากเจ้าถิ่นทั้งหมด และถ้าจะเจาะให้ลึกลงไปกว่านั้น มีแค่ 2 เจ้าใหญ่ๆ ที่ครองตลาด ได้แก่ Tencent และ Netease เรียกได้ว่าคงไม่มีใครเข้าใจพฤติกรรมคนจีนได้ดีไปกว่าคนจีนด้วยกัน
ที่มา : Tech in Asia
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด