Intel โฟกัสตลาด eSports มากขึ้น เผยผู้หญิงไทย 1 ใน 3 เป็น PC Gamer | Techsauce

Intel โฟกัสตลาด eSports มากขึ้น เผยผู้หญิงไทย 1 ใน 3 เป็น PC Gamer

Intel ประเทศไทย แถลงข่าวบริษัทแม่ครบรอบ 50 ปี ระบุบริษัทเตรียมโฟกัสธุรกิจที่เน้นด้านการนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ (Data-Centric) รวมถึงเตรียมเจาะเข้าตลาด eSports มากขึ้น เปิดเผยข้อมูลตลาด eSports ในไทย พบผู้เล่นเกมผ่าน PC, Mobile และ Console ในไทยอยู่ที่ 27,470,000 ล้านคน โดยมีผู้เล่นเกมบน PC (PC Gamer) 1 ใน 3 เป็นเพศหญิง

Intel ประเทศไทย แถลงข่าวในโอกาสครบ 50 ปีของบริษัทแม่ Intel ในสหรัฐอเมริกา นำโดยคุณซานโตซ วิศวะนาธาน กรรมการผู้จัดการธุรกิจ Global Markets & Partners, Sales & Marketing Group ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นของอินเทล คอร์ปอเรชัน, คุณสนธิญา หนูจีนเส้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และคุณพรภวิษย์ สุนทรสงค์ สตีมเมอร์เกมมิ่งที่ใช้นามแฝงว่า Tanxlive

Intel เริ่มปรับองค์กร พร้อมลงทุนใน eSports

คุณซานโตซ วิศวะนาธาน เริ่มเล่าถึงความเป็นมาของ Intel ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2511 โดยเริ่มพัฒนาเมาส์ในรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก จนต่อมาเริ่มพัฒนาไมโครโปรเซสเซอร์ตัวแรกในชื่อ Intel 4004 และพัฒนา CPU อีกหลายตัวออกมาจนถึงปัจจุบัน

โดย Intel เล่าต่อความภูมิอีกอันหนึ่งที่ Intel ได้มีส่วนร่วมนั่นคือการพัฒนามาตรฐานพอร์ตบนคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า USB (Universal Serial Bus) โดยร่วมกับอีก 6 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีพัฒนาขึ้นมาได้เป็นผลสำเร็จ รวมถึงยังมีส่วนในการพัฒนาพอร์ต Thunderbolt เพื่อช่วยให้การเชื่อมต่อยืดหยุ่นและสามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์อีกด้วย

A History of PC Innovation -- Infographic | Photo: Intel Corporation

ล่าสุด คุณซานโตซก็เปิดเผยว่าตอนนี้ทาง Intel ก็เริ่มเข้ามาลงทุนทางด้าน eSports มากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะพบว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ PC Gaming และ eSports มียอดขายเติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ PC รวมถึงตลาดในไทยมีความน่าสนใจในหลายด้าน

"อินเทลอยู่ระหว่างการ Transformation จากธุรกิจเกี่ยวกับ PC เปลี่ยนมาเป็นกลุ่มธุรกิจที่เน้นด้านการนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ (Data-Centric) อินเทลได้มองข้ามไปอีกขั้นเพื่อนำเอาข้อมูลที่มีอยู่มาปลดล็อกและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยให้รถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นได้จริง, เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงได้แนบเนียบยิ่งขึ้น, สื่อสารกันผ่านเครือข่ายความเร็วสูง และทำให้เกิดการใช้คอมพิวเตอร์อัจฉริยะในแบบที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อน" คุณซานโตซ กล่าว

เผยข้อมูลตลาด eSports ในประเทศไทย

ส่วนคุณสนธิญา หนูจีนเส้ง ก็เปิดเผยถึงข้อมูลของตลาด eSports ทั้งในระดับโลกและในไทยไว้อย่างน่าสนใจ โดยเริ่มเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ของ eSports จาก Newzoo ซึ่งระบุว่าจากจำนวนประมาณโลกอยู่ที่ 7-8 พันล้านคน มีผู้ที่เป็น Gamer ประมาณ 2 พันล้านคนแล้ว รวมถึงจำนวนผู้ชมกีฬา eSports อย่างเกม LOL ทั้งออนไลน์และออฟไลน์อยู่ที่ 27 ล้านคน มากกว่าผู้ชมการแข่งขันกีฬาดังๆ ระดับโลกอย่าง NBA, NHL และ MLB แล้ว

โดยคาดการณ์ว่าในช่วงปี 2559-2564 ผู้ชม eSports ทั้งแบบดเป็นประจำ (eSport Enthusiast) จะเพิ่มขึ้น 15.6 เปอร์เซ็นต์ และผู้ชมเป็นครั้งคราว (Occasional Viewers) จะเพิ่มขึ้น 13.9 เปอร์เซ็นต์ และคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2561 จะมีจำนวน Gamer ทั่วโลกราว 394,600,000 คน และจะเพิ่มเป็น 518,300,000 คน ภายในปี 2563

ข้อมูล eSports ใน Asia Pacific และญี่ปุ่น เป็นดังนี้

  • 53 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ชมการแข่งขัน eSports แบบเป็นประจำอยู่ในเอเชีย โดยคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยที่ 27 ปี
  • PC Gamer มีอัตราการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ตัวเองทุกๆ 3-4 ปี ต่างจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ทุกๆ 7-8 ปี
  • PC Gamer ในเอเชียจำนวน 98 ล้านคนยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเกมแบบถูกลิขสิทธิ์รวมถึงการซื้อไอเทมต่างๆ ในเกม

ส่วนข้อมูล eSports ในประเทศไทยจาก Newzoo มีดังนี้

  • ผู้เล่นเกมผ่าน PC, Mobile และ Console ในไทยอยู่ที่ 27,470,000 ล้านคน (คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้เล่นทั่วโลก) โดยมีผู้เล่นเกมบน PC (PC Gamer) จำนวน 16,300,000 คน ซึ่ง 1 ใน 3 เป็น PC Gamer เพศหญิง
  • มีผู้ชมการแข่งขัน eSports ในไทยอยู่ที่ 2,600,000 คน
  • เกมที่นิยมเล่น : Playerunknown's Battleground (PUBG), Defense of the Ancients 2 (DOTA2) , Counter Strike GO (CS GO) และ FIFA Online 4
  • ยอดการซื้อเกมแบบถูกลิขสิทธิ์รวมถึงการซื้อไอเทมต่างๆ ในเกม ของประเทศไทย มีมูลค่าอยู่ที่ 597,200,000 บาท ติดอันดับที่ 20 ของโลก โดย 67 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อเกมมีผู้ชมการรีวิวเกมก่อนซื้อ

นอกจากนี้ ทาง Intel ได้สนับสนุนการแข่งขันเกมและ eSports ทั่วโลก และบริษัทได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดเผยว่าการสนับสนุน eSports ในประเทศไทยมาสักพักหนึ่งแล้ว โดยล่าสุดได้สนับสนุนการแข่งขัน 2 รายการ คือ

  • การเป็นผู้สนับสนุนในงานเกมขนาดใหญ่อย่าง Thailand Game Show 2018 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้
  • ร่วมมือกับ FPS Thailand และ Bitrep เปิดตัวการแข่งขัน PUBG ช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ ภายใต้รายการที่ชื่อ "Game of Wars" นำ Influencer และ Game Streamer ชื่อดังของเมืองไทยมาแข่งขันเกมกัน โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน YouTube Gaming, Facebook Live และ Twitch ชิงเงินรางวัลรวมมากกว่า 3 ล้านบาท

ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

OpenAI เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใน ChatGPT วิเคราะห์-โต้ตอบวิดีโอได้แบบเรียลไทม์

OpenAI อัปเดทความสามารถ ChatGPT บนโหมดสนทนาด้วยเสียงหรือ Advanced Voice Mode สามารถวิเคราะห์และโต้ตอบจากวิดีโอได้แบบเรียลไทม์ นับเป็นการเปิดตัวฟีเจอร์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ในแคมเปญ...

Responsive image

Microsoft เปิดตัว Phi-4 โมเดล AI รุ่นใหม่ เน้นแก้โจทย์คณิตศาสตร์

Phi-4 ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด Small Language Model (SLM) มีขนาด 14 พันล้านพารามิเตอร์ ซึ่งเล็กกว่าโมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่าง GPT-4 แต่ยังคงความรวดเร็วและต้นทุนการประมวลผลที่ต่ำกว่า และพร้...

Responsive image

เคอีเอ็กซ์ประกาศ การลาออกของซีอีโอ พร้อมตั้งผู้บริหารร่วม (Co-CEO) รับช่วงต่อ

บริษัท เคอีเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2567 ว่า บริษัทฯ ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกจากตำแหน่งประธ...