NASA จับมือ Epic Games, Buenda เกณฑ์นักพัฒนาเกม สร้าง XR ภารกิจบนดาวอังคาร ด้วย Unreal-Engine 5 | Techsauce

NASA จับมือ Epic Games, Buenda เกณฑ์นักพัฒนาเกม สร้าง XR ภารกิจบนดาวอังคาร ด้วย Unreal-Engine 5

NASA ประกาศความร่วมมือบริษัทพัฒนา XR Buendea และ Epic Games บริษัทผู้ผลิตเกมยอดนิยม Fortnite ผ่าน HeroX แพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับโซลูชันคราวด์ซอร์สซิง มุ่งเป้าอุตสาหกรรมเกมอีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสสุดท้าทาย สำหรับนักพัฒนาเกมในการเข้าร่วมโครงการเพื่อแข่งขันกันสร้างประสบการณ์ Extended Reality (XR) จำลองบรรยากาศและสถานการณ์จริงบนดาวอังคาร เพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยและพัฒนา "MarsXR" เตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางไปยังดาวอังคารและอาจต่อยอดลงทุนสู่ Metaverse

NASA จับมือ Epic Games, Buendea จำลอง XR ภารกิจบนดาวอังคาร พร้อมต่อยอด Metaverse NASA MarsXR Challenge Guideline - HeroX NASA XOSS MarsXR Engine/Buendea

การมุ่งเป้าอุตสาหกรรมเกมอีกครั้งของ NASA ได้ชี้แจงถึงเป้าหมายว่าโครงการนี้ คือ การสร้างเนื้อหาของสถานการณ์ภารกิจใหม่แบบ Extended Reality (XR) เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมจำลอง MarsXR Operations Support System (XOSS) โดยใช้ Unreal Engine 5 (Real-time 3D) ของ Epic Games

MarsXR 

MarsXR จะจำลองภูมิประเทศบนดาวอังคาร สภาพอากาศที่สมจริง เฉดสีส้มของกลางวันจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินในตอนกลางคืน แรงโน้มถ่วงของดาวอังคาร รวมถึงชุดอวกาศและยานสำรวจ ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินต่างๆ บนดาวอังคาร โดยนักพัฒนาสามารถเพิ่มเนื้อหาเหล่านี้หรือใช้สิ่งที่มีอยู่เพื่อสร้างประสบการณ์ที่กำหนดเองได้ โดยนักพัฒนาที่เข้าร่วมสามารถเลือกรูปแบบในการพัฒนาประสบการณ์ตามที่กำหนด ได้แก่ Set Up Camp , Scientific Research, Maintenance, Exploration  และ  Blow Our Minds 


สำหรับผู้ชนะจะได้เงินรางวัลถึง $70,000 และรางวัลเดี่ยวอีก 20 รางวัลจาก NASA โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับมอบหมายให้จำลองสถานการณ์เพื่อทำภารกิจต่าง ๆ ที่นักบินอวกาศต้องปฏิบัติในระหว่างภารกิจแรกสู่ดาวอังคาร สำหรับประสบการณ์ XR นี้ NASA เน้นว่าจะต้องสามารถจำลองสภาวะบนพื้นผิวดาวอังคารได้อย่างเที่ยงตรง โดยอัพเดทล่าสุดโปรเจคนี้ได้รับความสนใจจากนักพัฒนากว่า 150 ทีม จากทั่วโลก เช่น เคนยา อิหร่าน ยูเครน เกาหลีใต้ ไต้หวัน 

Seb Loze ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจของ Unreal Engine & Simulations ที่ Epic Games กล่าวถึงภารกิจนี้ว่า

“ครีเอเตอร์สามารถใช้ Unreal Engine จำลองสถานการณ์จริงเพื่อช่วย NASA สำหรับภารกิจในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นไปดวงจันทร์หรือไปยังดาวอังคาร ไม่ว่าคุณจะเป็นนักออกแบบเกม สถาปนิก งานอดิเรก หรือนักวิทยาศาสตร์ด้านจรวด ทุกคนสามารถสร้างด้วย UE5 และเราแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นการจำลองที่สมจริงจากผู้เข้าร่วมทุกคน”

โดยในปี 2020 ก่อนหน้านี้ NASA ร่วมกับ Borderlands Science เปิดตัวเกมเพื่อการศึกษา ชื่อว่า NeMO-Net ที่มีเป้าหมายเพื่อการอนุรักษ์แนวปะการัง ตามเว็บไซต์ของ NeMO-Net จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถระบุชนิดของสาหร่าย ปะการัง และหญ้าทะเลและมีส่วนร่วมในการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม และยังเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบอุปกรณ์ NASA's supercomputer ในการทำแผนที่แนวปะการังอที่ครอบคลุมระบบนิเวศปะการังของโลกซึ่งเป็นแผนการเพื่อกอบกู้แนวปะการังเหล่านี้ก่อนสูญพันธุ์

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Virtual Reality Technology ในอุตสาหกรรมเกมได้พิสูจน์ให้เห็นถึงโอกาสมากมายต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ในวงการการวิจัยและการฝึกอบรมทางวิทยาศาสตร์เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่มีการนำ VR มาใช้สร้างแบบจำลองเสมือนจริงประกอบการทำงาน โดยกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐฯ ได้ออกมาชื่นชม NeMO-Net ของ NASA และยอมรับว่าวิดิโอเกมเป็นหนึ่งเครื่องมือในการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ต่อทรัพยากรทางวิทยาศาสตร์ 

  • Buendea คือ กลุ่มที่สนใจใน technical innovation และ real-time graphics สำหรับการสร้าง XR เพื่อการศึกษาและงานวิจัย หลงใหลในการเล่าเรื่องและสร้างสรรค์รูปแบบใหม่เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่เชื่อมโยงทางกายภาพและดิจิทัล โดยในอดีต Buendea ได้ร่วมมือกับ NASA Advanced Operations Concept Lab (AOCL) เพื่อสร้าง XR Operations Support System (XOSS) ซึ่งเป็นการจำลองแบบเรียลไทม์ที่ออกแบบมาเพื่อฝึกนักบินอวกาศ 

ที่มา 

NASA MarXR Challenge

Epic Games Teaming With NASA on Metaverse Project

NASA is looking for ideas on how to simulate missions to mars!

ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

ซีอีโอ Nike เผย 3 สิ่งที่ทำบริษัทพลาดมาตลอดจนทำให้ไนกี้ไม่เหมือนเดิม

ปลายปี 2024 ที่ผ่านมา Nike เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นั่นคือ การลาออกของ John Donahole ในตำแหน่งซีอีโอ และได้ลูกหม้ออย่าง Elliott Hill ที่เริ่มทำงานกับ Nike มาอย่างยาวนานขึ้นมารับ...

Responsive image

กูเกิลปรับนิยาม "Googleyness" ใหม่ ซีอีโอเน้นกล้าคิด กล้าทำ มีเป้าหมาย เป็นคุณสมบัติที่มองหา

"Googleyness" คำที่เคยใช้อธิบายความเป็นกูเกิล ได้รับการปรับความหมายใหม่ในปี 2024 โดย Sundar Pichai ซีอีโอของกูเกิลเอง เพราะที่ผ่านมาคำนี้ค่อนข้างกว้างและไม่ชัดเจน ในการประชุม Pich...

Responsive image

ญี่ปุ่นคิดค้น ‘เครื่องอาบน้ำมนุษย์’ อาบและเป่าแห้งเพียง 15 นาที

หมดข้ออ้างขี้เกียจอาบน้ำแล้ว บริษัท Science Co. ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตหัวฝักบัวจากญี่ปุ่น ได้เปิดตัว “เครื่องซักมนุษย์แห่งอนาคต” หรือ Mirai Ningen Sentakuki...