วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา Techsauce ร่วมกับ AIS จัด Pre-Event LIVE ก่อนงาน AIS x Techsauce Esports Summit เปิดโลกกว้างแห่งอุตสาหกรรมเกม ด้วยการสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งโทรคมนาคมอย่าง AIS ที่ตั้งอีสปอร์ตเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ
โดยใน LIVE ครั้งนี้ ทางเราได้รับเกียรติจาก speaker หลากหลายท่านผู้มากประสบการณ์ในแวดวงอุตสาหรรมเกมและธุรกิจ รวมไปถึงผู้กำหนดนโยบายและผลักดันจากภาครัฐ ได้เสวนาถึงภาพรวมของตัวอุตสาหกรรมอย่างเข้มข้นและเจาะลึก
ผู้ที่สนใจสามารถรับชมวิดีโอย้อนหลังแบบเต็มๆ ได้ที่นี่
คุณรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ หัวหน้าแผนกงานธุรกิจเกม บริษัท Advanced Info Service PCL พูดถึงวิสัยทัศน์ของ AIS ในอุตสาหกรรม Esports และการสนับสนุนงาน AIS x Techsauce Esports Summit ในครั้งนี้
คุณรุ่งทิพย์ กล่าวว่า AIS ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาวงการเกมไทยให้ทัดเทียมกับเวทีโลก จึงมีการก่อตั้ง AIS Esports ด้วยวิสัยทัศน์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการแข่งขันเกมในประเทศไทย ให้ขึ้นเป็นอันดับที่หนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาด Esports ในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ถึงสองหมื่นเจ็ดพันล้านบาท ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งความพร้อมของประเทศไทย ที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมกับการรองรับความเติบโตของอุตสาหกรรมเกมได้เป็นอย่างดี ด้วยเทคโนโลยี อาทิเช่น
ในปัจจุบัน AIS ยังมีการทำงานร่วมกับโรงเรียน เพื่อพัฒนาบุคลากร และยังมีการร่วมมือกับภาครัฐ และสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมทางด้านเทคโนโลยี ความพร้อมในด้านต่างๆ รวมไปถึงการสนับสนุนในการจัดการแข่งขัน เพื่อการค้นหาและพัฒนาเยาวชนทีมชาติอีกด้วย
สำหรับงานสัมมนา AIS x Techsauce Esports Summit นั้น จะเป็นงานสัมมนาธุรกิจที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ให้ตลาดเกมไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศ ซึ่งในงานยังมีการกล่าวถึง การส่งเสริมอีสปอร์ตและมุมมองของภาครัฐ และการบรรยายเนื้อหารอบด้านวงการเกมและอีสปอร์ตไทยจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa), สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, พับลิชเชอร์เกมจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และตัวแทนจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยม อาทิเช่น Twitch, Youtube และ Facebook Gaming เนื้อหาและการบรรยายนั้น ไม่ได้มีแค่เรื่องภายในอุตสาหกรรมเกมเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกธุรกิจและโอกาสเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย
คุณปองภพ รัตนแสงโชติ หรือมิกกี้ อดีตนักแข่งเกมชื่อดังผู้ผันตัวมาเป็น Live Streamer พูดคุยถึงโอกาสในอุตสาหกรรมเกมและ Esports โดยเฉพาะในแง่ของการสร้างอาชีพ และโอกาสของคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเกมรวมไปถึง Esports
เส้นทางชีวิตของมิกกี้ อาจจะเป็นความฝันสำหรับเยาวชนไทยหลายๆคน ที่ชื่นชอบการเล่นเกม มิกกี้เริ่มต้นชีวิตการแข่งขันเกมของเขา ด้วยวัยเพียง 12 ปี ในร้านอินเตอร์เน็ต ก่อนที่เขาจะลงแข่งขันในสเกลที่ใหญ่ขึ้น จนเขาได้ร่วมแข่งขันในฐานะนักแข่งให้กับทีมในสหรัฐอเมริกา และเป็นตัวแทนลงแข่งขันให้กับทีมชาติไทยอีกด้วย
ชีวิตในวัยเด็กของมิกกี้ เขาเริ่มเล่นเกมตั้งแต่อายุ 8 ปี ด้วยความชอบและต้องการพัฒนาฝีมือตัวเองอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เขามีฝีมือเหนือผู้เล่นคนอื่นรอบตัว ด้วยวัย 12 ปี มิกกี้เริ่มก้าวเข้าสู่วงการการแข่งขันขนาดเล็ก ก่อนที่เขาจะเข้าถึงการแข่งระดับประเทศภายใน 2 ปีต่อมา
การเดินทางของมิกกี้ ได้ถึงจุดก้าวกระโดด เมื่อเขาอายุ 18 ปี และได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต่างๆ ซึ่งเปิดโอกาสครั้งใหญ่ กับการเซ็นสัญญาเข้าร่วมกับต้นสังกัดในต่างประเทศ ถึงแม้โอกาสที่เข้ามานั้น จะใหญ่เพียงไหน มิกกี้ก็ยังไม่ทิ้งการเรียน เขาเลือกที่จะเรียนหนังสือไปพร้อมกับการแข่งขันเกมอีกด้วย ซึ่งการที่จะต้องทำทั้งสองหน้าที่ในเวลาเดียวกันนั้น ต้องทำให้เขาแบ่งเวลาเพื่อทั้งด้านการเรียนและการแข่งขัน มิกกี้กล่าวถึงช่วงชีวิตปลายมัธยม ที่เขาต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย มิกกี้จึงต้องแบ่งเวลาทั้งเพื่อการอ่านหนังสือ และการซ้อมเพื่อเป็นนักกีฬาระดับประเทศ เขายังเสริมอีกว่า การใช้ชีวิตที่ดี ต้องมีเป้าหมาย รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ จึงจะประสบความสำเร็จ
โดยทั่วไปแล้ว การที่จะเป็นมืออาชีพไม่ว่าในสายอาชีพใดก็ตาม ต้องมีความชำนาญในด้านนั้นเป็นอันดับแรก ซึ่งอีกหนึ่งจุดเด่นของมิกกี้ ที่สร้างความประทับใจให้กับเหล่าผู้ร่วมงานคือบุคลิกของเขา ด้วยการที่เขาเป็นคนที่สนุกสนาน และมีความคิดด้านบวกอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เขาเป็นจุดเด่นในการแข่ง และยังเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้ชมและผู้ร่วมการแข่งขันอีกด้วย ซึ่งบุคลิกภาพของเขานั้น เป็นเหมือนกุญแจที่เปิดประตูเส้นทางนักแข่งมืออาชีพ ให้เขาได้รับการเชิญชวนให้เข้าร่วมกับทีมในสหรัฐอเมริกาในฐานะนักแข่งอาชีพ ซึ่งเขาประสบความสำเร็จในฐานะนักแข่งระดับโลก
อุตสาหกรรมเกม ได้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ซึ่งก่อให้เกิดอาชีพมากมาย รวมไปถึงอาชีพนักแข่งขันมืออาชีพ มิกกี้ไม่เคยคิดว่าเขาจะได้เป็นหนึ่งในนักแข่งไทยที่ประสบความสำเร็จระดับโลก แต่เป็นเพราะความมั่นใจ และฝีมือที่ล้นเปี่ยมของเขา จึงทำให้เขาชนะเวทีการแข่งขันมามากมาย ตั้งแต่เวทีที่มีเงินรางวัลหลักหมื่นไปถึงหลักล้านบาท
ในช่วงหลัง ความนิยมในการรับชมเกมนั้นเปลี่ยนไป จากที่เคยนิยมนักแข่งฝีมือดี กลายเป็นการรับชมเพื่อความบันเทิง ด้วยความที่มิกกี้มีนิสัยสนุกสนานเป็นทุนเดิม เส้นทางอาชีพสตรีมเมอร์ของมิกกี้จึงเริ่มขึ้น ซึ่งเขายังประสบความสำเร็จไม่ต่างจากช่วงเวลาที่เป็นนักแข่งอาชีพ
สำหรับผู้ที่สนใจในการทำงานในวงการเกมนั้น มิกกี้ได้ให้คำแนะนำว่าอุตสาหกรรมเกมนั้น จะเติบโตต่อไปและจะก่ออาชีพอีกมากมาย โดยสองอาชีพที่มีความนิยมสูงสุดในประเทศไทย ได้แก่ นักแข่งมืออาชีพและสตรีมเมอร์ แต่แท้จริงแล้ว ในต่างประเทศ ยังมีอาชีพอื่นๆที่ยังมีความต้องการอยู่ เช่น โค้ช ผู้จัดการ เจ้าของทีม ผู้สร้างเกม หรือนักวิจารย์เกมอีกด้วย
เราทุกคนรู้ว่ากีฬา Esports เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจดิจิทัลที่ต้องได้รับการผลักดัน แต่หากถามจริงๆ แล้ว โจทย์ของการผลักดันกีฬา Esports จริงๆ แล้วควรจะเป็นเรื่องใดกันแน่ โดย ดร.ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมพูดคุยกับ คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TEF) และ คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ CEO Techsauce Media
สำหรับโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมเกม ที่มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายๆธุรกิจล้วนอยากมีส่วนร่วมในตลาดที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่มหาศาลนี้ แต่อาจจะยังไม่เห็นโอกาสที่เหมาะสมกับการปรับใช้เข้ากับธุรกิจของพวกเขา ในบทความนี้ จะเป็นบทสนทนาระหว่าง คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ Co-founder และ CEO แห่ง Techsauce Media, คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ Senior Executive Vice President และ COO แห่ง Depa และ คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตประเทศไทย จะมาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกในตลาดอุตสาหกรรมเกมต่อไป
คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้เป็นตัวแทนจากภาคเอกชน ได้กล่าวถึงรายได้ของแบรนด์อีสปอร์ต ที่มีมูลค่าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดเกมยังมีอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื่อง ถึง 10 เปอร์เซ็นในทุกๆปี นี่จึงเป็นเหมือนโอกาสใหม่ ที่เหล่าบริษัทห้างร้านไม่ควรมองข้ามการเข้ามาเป็นส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ให้ความสนใจกับ Interactive Media มากกว่าการเสพสื่อทางเดิม การเปิดฐานลูกค้าใหม่นั้น แบรนด์ต่างๆจึงควรจะเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อที่จะเข้าถึงพวกเขาได้โดยง่าย โดยสินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสินค้าไอทีไปทั้งหมด แม้แต่สินค้าในกลุ่ม FMCG ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดนี้ได้
คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ ผู้สนับสนุน Digital Economy Promotion Agency ได้กล่าวถึงอัตราการเจริญเติบโตของตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ ที่รวมทั้ง อุตสาหกรรมเกม อนิเมชั่น กราฟฟิค ว่าตลาดนี้ มีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยในการศึกษาสามปีหลังมานี้ ตลาดเกมมีการเติบโตขึ้นถึงปีละ 9 เปอร์เซ็น ซึ่งได้แซงหน้าหลายๆอุตสาหกรรมไป จากการคำนวนของศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทย อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ถึง 2.2หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงต้นปี ที่เกิดสภาวะล็อคดาวน์ ส่งผลให้การเสพสื่อออนไลน์นั้นมีมากขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็น และยังส่งผลถึงความนิยมในอีสปอร์ตที่มีมากขึ้นอีกด้วย คุณฉัตรชัย ยังได้กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตนั้นยังมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีก ถ้าได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและทางสมาคมต่อไป
คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือ ภาพลักษณ์ทางลบที่อยู่คู่กับเกมมานานในสังคมไทย ซึ่งทางสมาคมมีความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ในการเล่นเกมเสียใหม่ และยังมีการส่งเสริมนักกีฬาเกมประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนอย่างรอบด้าน อาทิเช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย หลักการวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยต้องการสร้างนักกีฬามืออาชีพ ที่จะเข้าแข่งขันถึงระดับโลก เพื่อให้การแข่งขันเกมนั้น เป็นที่ยอมรับอย่างเปิดกว้างในสังคมไทยไม่แพ้ไปกว่าการแข่งกีฬาประเภทอื่นๆ
ท่านที่สนใจเข้าร่วมรับชมงานสัมมนา AIS x Techsauce Esports Summit ในวันที่ 28 ตุลาคม ท่านสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ‘ฟรี’ พร้อมรับ Exclusive Key Takeaways ก่อนใครได้ทาง https://aisesportssummit.techsauce.co
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด