เจาะลึกเทรนด์ Spatial Computing จุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับองค์กรยุคใหม่ | Techsauce

เจาะลึกเทรนด์ Spatial Computing จุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับองค์กรยุคใหม่

Spatial Computing (การประมวลผลเชิงพื้นที่) เป็นเทคโนโลยีที่รวมโลกเสมือนจริง (Virtual Reality หรือ VR) และโลกจริงเข้าด้วยกันผ่านอุปกรณ์และระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตอบสนองต่อการกระทำของผู้ใช้ในเชิงพื้นที่และเวลา ทั้งนี้การใช้งานไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การแสดงผลกราฟิกหรือการเล่นเกม แต่ขยายไปสู่อุตสาหกรรมหลากหลาย ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ การวางแผนโครงสร้าง การฝึกอบรม ไปจนถึงการแพทย์

การเปิดตัว Apple Vision Pro ในปี 2024 ได้กระตุ้นความสนใจในเทคโนโลยี Spatial Computing อย่างแพร่หลาย โดย Apple ลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้าน Augmented Reality (AR), การประมวลผลภาพ (Computer Vision), และการบีบอัดวิดีโอเพื่อรองรับการประมวลผลเชิงพื้นที่ 

เทคโนโลยีนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การใช้งานสำหรับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรมได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น:

สำหรับสำนักงาน

  • Customizable digital workstations: เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานด้วยการปรับแต่งสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
  • Simulated “in-person” collaboration for remote teams: จำลองการทำงานแบบ "ตัวต่อตัว" สำหรับทีมที่ทำงานจากระยะไกล ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • Experiential training for employee onboarding: สร้างประสบการณ์การฝึกอบรมที่สมจริงและน่าสนใจสำหรับพนักงานใหม่
  • Interactive, immersive data visualization for enhanced financial decision-making: นำเสนอข้อมูลทางการเงินที่ซับซ้อนในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้การตัดสินใจทางการเงินดียิ่งขึ้น

สำหรับอุตสาหกรรม

  • Visualization and testing of facility layouts prior to building: สร้างแบบจำลองโรงงานและทดสอบการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงก่อนการก่อสร้างจริง ช่วยลดต้นทุนและเวลา
  • Immersive facility dataset visualization for bottleneck identification/workflow optimization: แสดงภาพข้อมูลการทำงานของโรงงานและปรับปรุงกระบวนการทำงาน
  • Remote training and assistance for production line operators: ให้การฝึกอบรมและความช่วยเหลือแก่พนักงานในสายการผลิตแบบเรียลไทม์
  • Immersive 3D modeling for product design and development: สร้างแบบจำลอง 3 มิติของผลิตภัณฑ์เพื่อการออกแบบและพัฒนาที่แม่นยำยิ่งขึ้น

ในระบบการแพทย์:

  • 3D visualization of anatomical images for diagnosis: แสดงภาพ 3 มิติของอวัยวะภายในร่างกายเพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำ
  • Immersive, realistic training for medical students and clinicians: สร้างการฝึกอบรมที่สมจริงสำหรับนักศึกษาแพทย์และแพทย์
  • Visualization of surgical plans and procedures to augment preoperative and intraoperative workflows: แสดงภาพแผนการผ่าตัดและขั้นตอนต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานก่อนและระหว่างการผ่าตัด
  • Condensed data visualization for distributed, digital command centers: แสดงภาพข้อมูลทางการแพทย์ที่สำคัญในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและครบถ้วน

แม้ว่าราคาของอุปกรณ์อย่าง Apple Vision Pro จะยังเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานในวงกว้าง แต่บริษัทใหญ่ๆ สนใจเทคโนโลยี spatial computing มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากการที่ผู้บริหารพูดถึงเรื่องนี้บ่อยขึ้นในรายงานผลประกอบการ และบริษัทครึ่งหนึ่งใน 100 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา (Fortune 100) ก็ซื้อ Vision Pro ไปใช้แล้ว

กราฟแสดงให้เห็นว่าเมื่อก่อน (ปี 2019-2020) แทบไม่มีใครพูดถึง spatial computing เลย แต่ตอนนี้ (ปี 2024) มีการพูดถึงมากขึ้นถึง 20 ครั้ง แสดงว่าบริษัทต่างๆ เริ่มสนใจเทคโนโลยีนี้มากขึ้นอย่างรวดเร็ว

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังเดิมพันกับการใช้งานอุปกรณ์ดื่มด่ำในธุรกิจ แม้ว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จะยังไม่ราบรื่นนัก แต่ก็มีหลายองค์กรที่เริ่มนำไปใช้แล้ว อาทิ

  • Apple: เปิดตัว Vision Pro ชุดหูฟัง spatial computing ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 องค์กรที่ใช้ ได้แก่ โรงพยาบาลเด็กบอสตัน สายการบินลุฟต์ฮันซ่า และปอร์เช่ ปัจจุบัน Apple กำลังลดกำลังการผลิต Vision Pro เพื่อพัฒนารุ่นที่ราคาถูกลง และกำลังพิจารณาผลิตแว่นตาอัจฉริยะด้วย
  • Meta: เปิดตัวชุดหูฟัง VR Quest หลายรุ่นตั้งแต่ปี 2019 (ตอนนั้นยังใช้ชื่อ Oculus) จนถึง 2024 องค์กรที่ใช้ ได้แก่ Mortenson และ Pfizer Meta ยังประกาศชุดหูฟัง AR ชื่อ Orion ในเดือนกันยายน 2024 คาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2027
  • Nvidia: เปิดตัว Omniverse แพลตฟอร์มพัฒนาแอปพลิเคชัน 3 มิติ ในเดือนกันยายน 2022 องค์กรที่ใช้ ได้แก่ Lowe's และ General Motors Omniverse ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สมจริง ซึ่งสามารถสตรีมไปยังชุดหูฟังได้
  • Google: เปิดตัว Project Starline ระบบประชุมทางไกลแบบสมจริงในปี 2021 ระบบนี้สร้างภาพเสมือนจริงแบบ 3 มิติโดยไม่ต้องใช้แว่น Google และ HP วางแผนที่จะวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในปี 2025
  • Microsoft: ยุติการผลิต HoloLens 2 ในเดือนตุลาคม 2024 แม้ว่าจะยังคงมีการใช้งานอยู่บ้าง องค์กรที่ใช้ ได้แก่ CBRE, Sanofi, และ L'Oréal

Spatial Computing กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่องค์กรและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทำงาน ด้วยการผสมผสานระหว่างข้อมูลโลกจริงและโลกดิจิทัล เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในยุคที่องค์กรมุ่งสู่การปฏิรูปดิจิทัล (Digital Transformation) อย่างเต็มตัว

ข้อมูลจากรายงาน CB Insights Tech Trends 2025

ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

ถอดกลยุทธ์ ‘ttb spark academy’ ปั้น Intern เพิ่มคนสายเทคและดาต้า Co-create การศึกษาคู่การทำงานจริง

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เห็น Pain Point ว่าประเทศไทยขาดกำลังคนด้านดิจิทัล (Digital Workforce) และธนาคารก็ต้องการคนเก่ง Tech & Data จึงจัดตั้ง ‘ttb spark academy’ เพื่อปั้น ...

Responsive image

รู้จัก LLMs’ Explainability การเข้าใจกลไกสมอง AI หนึ่งใน Tech Trends 2025 ที่จะมาเปลี่ยนโลกเอไอ

เจาะลึกเบื้องหลัง Large Language Models (LLMs) และเทคโนโลยี LLMs’ Explainability ที่ช่วยเปิดเผยกระบวนการทำงานของ AI จากกล่องดำสู่ความโปร่งใส ความก้าวหน้าที่เปลี่ยนโลก AI ในอนาคต!...

Responsive image

รู้จัก AI Product Management สายงานที่ Andrew Ng ชี้มาแรง

สำรวจบทบาท AI Product Management และเหตุผลที่ Andrew Ng ยกให้เป็นตำแหน่งสำคัญในการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ AI ตั้งแต่การพัฒนาแนวคิดจนถึงการนำไปใช้งานจริง...