จับตา eSports และแนวทางสำหรับธุรกิจที่ต้องการจับตลาดวงการเกมมิ่งในอนาคต | Techsauce

จับตา eSports และแนวทางสำหรับธุรกิจที่ต้องการจับตลาดวงการเกมมิ่งในอนาคต

แม้ว่าจะมีปรากฎการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมายในปี 2020 นี้ อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรม Esports กลับได้รับความนิยมมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในงาน Techsauce Global Summit 2020 ที่ผ่านมา ดร.ศรุต วิณิชพันธุ์ Director แห่ง Sea (Thailand) มาร่วมพูดคุยในหัวข้อ "The Coming of Age of Gaming and eSports" ถ่ายทอดประสบการณ์ทำงานในวงการ eSports รวมถึงแนวทางสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มฐานกลุ่มลูกค้าโดยการใช้วงการเกมส์เป็นตัวช่วย

 Esports

ดร.ศรุต ดำรงตำแหน่งที่ Sea มายาวนานกว่า 3 ปี โดยก่อนหน้านี้ก็มีประสบการณ์ทำงานในบริษัทด้าน telecompany มาก่อน และอีกทั้งยังมีความสนใจใน online gaming เป็นการส่วนตัว ดร.ศรุตเริ่มต้นว่าหากมองย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เกมส์ออนไลน์ยังคงพบได้แค่ตามคอมพิวเตอร์ pc ทั่วไป ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาขึ้นจนกลายมาเป็นเกมส์ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการเล่นเกมส์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเกมส์ยังอยู่ในรูปแบบของเครื่องพีซี จะมีราคาสูง ทำให้ผู้บริโภคต้องมีฐานะประมาณนึงถึงจะสามารถเข้าถึงเอนเตอร์เทนเมนต์นี้ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อเกมส์ย้ายเข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือทั่วไป ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และเกมส์จึงไม่ใช่สินค้าสำหรับลูกค้าแค่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  

อินเตอร์เน็ตก็มีสวนทำให้วงการเกมส์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน เมื่อเกมส์ย้ายเข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ การเล่นเกมส์จึงเป็นไปแบบเล่นคนเดียว แต่ปัจจุบันเทรนด์ของออนไลน์เกมส์มิ่งกำลังมาแรง ทำให้ผู้บริโภคจำเป็นต้องเล่นเกมส์ร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของ 4G และ 5G ในอนาคตจะยิ่งทำให้เกมส์ออนไลน์ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับความสะดวกรวดเร็วในการดาวน์โหลด content ของเกมส์ออนไลน์มาเก็บไว้ได้ 

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นเกมส์ไปสู่แพลตฟอร์มหลัก 

Garena World 2019 เป็นตัวอย่างของการเติบโตของ eSports ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 10 ปีก่อนไม่มีใครเชื่อว่าวันหนึ่งโลกจะมีงาน Esport ที่ผู้คนมารวมตัวกันเพื่อแข่งขันเกมออนไลน์และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200,000 แน่นอนว่านั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนน่าจะคาดไม่ถึง แต่นั่นได้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วในปี 2019 ซึ่งจัดโดย Garena และดร. ศรุตเชื่อว่าเป็นงานอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันโดยมีผู้เข้าชมออนไลน์มากถึง 31 ล้านครั้ง เรายังมีการแข่งขันระดับนานาชาติเข้าร่วมกับเราอีกด้วย เทรนด์ esports เปลี่ยนไปในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่นักเล่นเกมเท่านั้นที่เข้าร่วมกิจกรรม แต่ยังรวมไปถึงแฟน ๆ ของผู้เล่น esports อีกด้วย ผู้คนมีส่วนร่วมกับเนื้อหาของเกมส์อย่างแท้จริง เพราะพบว่ามันให้ความบันเทิงเเละเปรียบเหมือนเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์มีเดียชนิดหนึ่ง ดังนั้นเกมส์ออนไลน์จึงไม่ใช่แค่การเล่นเกมธรรมดาๆ อีกต่อไป สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการเล่นเกมเริ่มเข้าสู่กระแสหลัก ในการเป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงใหม่ที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกีฬาในชีวิตจริง เช่นฟุตบอล หรือบาสเกตบอล คุณไม่จำเป็นต้องเล่นกีฬาชนิดนั้นเป็น แต่คุณสามารถเป็นแฟนคลับของกีฬาหรือทีมนั้นๆ และสนุกไปกับเกมส์ได้ การเสพสื่อเกมส์ออนไลน์ในรูปแบบนี้จึงจะนำมาซึ่งการลงทุนของเหล่าสปอนเซอร์ที่ต้องการเพิ่ม engagement จากกลุ่มลูกค้าผ่านเกมส์ออนไลน์ 

ประสบการณ์ใหม่ใน eSports

ดร. ศรุตยกตัวอย่างว่า Sea ได้นำประสบการณ์ใหม่ ๆ มาสู่ผู้ชมได้อย่างไร จากเริ่มต้นจากการพัฒนาเกมส์ Free Fire โดย garena ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในปี 2019 Free Fire เป็นยอดดาวน์โหลดอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมเกม และในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ในช่วงการปิดตัวของ Covid-19 จำนวนผู้ใช้เกมพุ่งขึ้นสูงสุด มีผู้ใช้กว่าร้อยล้านคน นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จอย่างมาก นั่นจึงเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างเนื้อหาเกมใหม่ ๆ เพื่อเสนอให้กับผู้ใช้ ต่อมา garena ได้ร่วมมือกับ Netflix ซีรีส์ ‘Money Heist’ ตัวละครในซีรีส์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวพวกเขาสวมชุดจั๊มสูทสีแดง โดยได้รับเนื้อหาจาก Money Heist และใส่ตัวละครในเกม Free Fire ซึ่งผู้คนสามารถสร้างตัวละครของตัวเองด้วยเครื่องแต่งกาย โดยพื้นฐานแล้วมันไม่ใช่แค่เกมสำหรับผู้ชมอีกต่อไป Garena นำเสนอประสบการณ์ใหม่ทั้งหมดให้กับผู้ใช้ผ่านแพลตฟอร์มเกมซึ่งอาจนำไปสู่การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจที่ดีขึ้น

อนาคตของ eSports

ดร. ศรุตกล่าวว่า Sea ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดยการจัดตั้งโปรแกรม Esports และมีแผนที่จะขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกในอนาคต จุดประสงค์ของโปรแกรมคือการพัฒนาทักษะและเชิญชวนให้เยาวชนมาฝึกอบรมกับ garena และ Sea ในช่วงงาน Garena World 2019 โดยจะให้พวกเขาได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์จริง Sea ไม่เพียงต้องการขยายโครงการของพวกเขาไปยังนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ บริษัท ยังต้องการให้ความรู้แก่นักเรียนมัธยมปลายเกี่ยวกับตัวเลือกอาชีพในอนาคต สำหรับ Garena Academy เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินอาชีพที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของนักเรียนเพื่อค้นหาทักษะที่เยาวชนต้องการปรับปรุง Sea ต้องการเป็นแนวทางสำหรับนักเรียนมัธยมในการเลือกเส้นทางอาชีพที่เหมาะสมที่พวกเขาต้องการ นี่เป็นวิธีที่ดีมากในการให้ความรู้กับบุคคลภายนอกเช่นกันว่าอุตสาหกรรมเกมไม่ได้เป็นเพียงแค่เกมเมอร์เท่านั้น แต่ยังมีโอกาสและทางเลือกมากมายให้คนรุ่นใหม่ได้ค้นพบและต่อยอดไปสู่อาชีพในฝันที่แท้จริง 

แม้ว่าการหยุดชะงักของ Covid-19 จะส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเกมออนไลน์ ดร. ศรุตให้ความเห็นว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ garena ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงนี้คือพวกเขารู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาต้องยกเลิก Garena World 2020 เนื่องจากนโยบาย Social Distancing เห็นได้ชัดว่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่มักจะอยู่บ้านตั้งแต่ก่อนที่จะมีการล็อคดาวน์ พวกเขาจึงมีเวลาสนุกกับเกมและเนื้อหาที่นำเสนอมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่เป้าหมายของ Sea ที่จะสร้างสรรค์เนื้อหาให้มีความ creative มากขึ้น รวมถึงการทำให้เหล่าเกมส์เมอร์อยู่บ้านมากขึ้นก็เป็นความตั้งใจของผู้พัฒนาเกมส์เช่นกัน อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดทำให้ Sea เปลี่ยนกลยุทธ์ในแง่ของการจัดกิจกรรมออฟไลน์ มาเป็นรูปแบบไฮบริด ที่จะทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมและมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น สำหรับอนาคตและแนวโน้มของ esports ในช่วงที่เหลือของปี 2563 และ 2564 ดร. ศรุตเชื่อว่าผู้คนจะมีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมมากขึ้นทั้งในระดับบุคคลและระดับธุรกิจ ระดับธุรกิจสามารถใช้ eSports เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจและดึงดูดเป้าหมาย และสำหรับผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมในกีฬาพวกเขาสามารถเรียนรู้จากมืออาชีพมากมายที่ทำให้การเล่นเกมกลายเป็นอาชีพ นอกจากนี้ดร. ศรุตอยากเห็นการสนับสนุนจากภาครัฐในอุตสาหกรรมเกมมากขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล เนื่องจากเกมออนไลน์เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมผู้คนจำนวนมากเข้าด้วยกันพวกเขาจะนำไปสู่โอกาสที่สร้างสรรค์มากขึ้นในการสร้างสิ่งใหม่ ๆ และมีความเกี่ยวข้องกับลูกค้าของผู้ประกอบการ 

และนี่เป็นเพียงตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจภายในงาน Techsauce Global Summit 2020 เท่านั้น ติดตามสรุปไฮไลท์ session ที่น่าสนใจได้เร็วๆ นี้หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ http://summit.techsauce.co

RELATED ARTICLE

Responsive image

‘ปั้นเด็กมีของ ให้ลองทำงานจริง’ กับ โครงการ WEDO Young Talent 2021 สร้าง talent ยุคใหม่ ขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทย

“WEDO Young Talent Program” โครงการที่ตีความหมายใหม่ของคำว่า ‘เด็ก’ และ ‘ฝึกงาน’ โดยเริ่มจากการไม่มองว่าน้องเป็นเด็ก แต่คือ talent ยุคใหม่ที่มีศักยภาพในการเรียนรู้ และทำงานด้านนวัต...

Responsive image

แร่หายากราคาพุ่งสูง อีกหนึ่งความท้าทายของบริษัทเทคโนโลยี โดยเฉพาะกลุ่ม Hardware

บริษัทผลิตฮาร์ดแวร์อิเล็กทรอนิกส์ต่างประสบอยู่ในภาวะคับขัน หลังจากราคาแร่หายากพุ่งสูงท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่นับวันจะรุนแรง...

Responsive image

‘มีของ แต่ไม่มีตลาดให้โต’ DeepTech ของไทยจะทำอย่างไร ให้ยกระดับเทียบเท่าเวทีโลก

DeepTech หนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังน่าจับตามองในตอนนี้ และประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม DeepTech แต่กลับยังไม่มีตลาดให้ธุรกิจด้านนี้เติบโตได้มากพอ ...