LINE TV ครบรอบ 6 ปี เผย 6 ปรากฏการณ์ผู้นำ OTT TV ของไทย พิสูจน์บทบาทการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ ในหลากมิติ เดินหน้าผลักดันผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยทุกระดับท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจคอนเทนต์ในอีก 3 ปีข้างหน้า เดินหน้าดันซีรีส์วายครองตลาดด้วยจำนวนคอนเทนต์ที่มีมากที่สุดในไทยจากการสำรวจพฤติกรรมผู้ชมอย่างลึกซึ้งโดย LINE Insight พร้อมติดปีกให้คอนเทนต์จากพันธมิตรด้วยอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่ง เปิดตัว As Seen on LINE TV ให้ช็อปปิ้งสินค้าจากคอนเทนต์ดัง ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์ม Top of Choice ของผู้ชมและนักการตลาด 

ตลาดแพลตฟอร์มเปลี่ยน แพลตฟอร์ม AVOD ชิงส่วนแบ่งเกือบเท่าทีวี

คุณกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย “จากการสำรวจพบว่าพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ที่รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลกเมื่อเทียบกับการรับชมบนทีวีจากหลายปัจจัย สำหรับในเมืองไทย การรับชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็จะโตขึ้น 15% ในปี 2024  จากปี 2018 โดยแพลตฟอร์มออนไลน์ประเภท AVOD (Ad-Supported VDO on Demand) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีรายได้จากการโฆษณาโดยผู้ชมไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อชม จะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เกือบเทียบเท่าฐานผู้ชมบนทีวี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นเหมือนตัวกระตุ้นให้ผู้ชมปรับตัวหันมาชมคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดจาก LINE TV ที่มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 43% และใช้เวลาดูนานขึ้นรวม 43% ด้วยเช่นกัน ขณะที่ด้านผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศนั้นก็จะถูกดึงฐานผู้ชมโดยแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก ซึ่งมีโปรดักชั่นคอนเทนต์ขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน จากปัจจัยเหล่านี้ LINE TV จึงเล็งเห็นว่าเป็นทั้งตัวกระตุ้นและโอกาสสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศและเหล่าแบรนด์ต่างๆที่จะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม OTT TV โดยเฉพาะประเภท AVOD ที่กำลังจะมีบทบาทเป็นอย่างมากในตลาดคอนเทนต์ไทย” 

LINE TV ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AVOD จึงได้ชู 6 ปรากฏการณ์กลยุทธ์ ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำทิศทางในการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในตลาด OTT TV เมืองไทย ดังนี้ 

ปรากฏการณ์ที่ 1: พลังแพลตฟอร์มผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ผู้ชมทั่วโลก – ในปีที่ผ่านมา LINE TV ได้ลุล่วงพันธกิจ Content Digitalization Engine for Thais ผลักดันส่งออกคอนเทนต์ไทยหลากหลายประเภท โดยเฉพาะ LINE TV Original Content ไปสู่สายตาผู้ชม 28 ประเทศทั่วโลก

ปรากฏการณ์ที่ 2: ดันกระแส Boy’s Love ให้แมส สร้าง Engagement สูงสุด - LINE TV มีซีรีส์วายมากที่สุดในไทยกว่า 39 เรื่อง (ตุลาคม 2563) และฐานผู้ชมโตขึ้นถึง 3 เท่าตัวในทุกช่วงวัยในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งจาก Y-Economic Study การสำรวจพฤติกรรมเชิงพาณิชย์ในกลุ่มผู้ชมซีรีส์วายในเมืองไทย โดย LINE Insight เผยว่าผู้ชมคอนเทนต์ประเภทนี้ที่ต้องการดูซ้ำเพื่อเพิ่มยอดวิวให้สูงขึ้น ต้องการเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้บนโซเชียลมีเดียขณะรับชม แพลตฟอร์มที่อีโคซิสเต็มสามารถรองรับพฤติกรรมเหล่านี้ได้จะยิ่งช่วยทำให้คอนเทนต์นั้นโด่งดังและสร้าง Engagement กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสที่แบรนด์ต่างๆเข้าไปมีส่วนร่วมได้หลากหลายรูปแบบ 

ปรากฏการณ์ที่ 3: เพิ่มความหลากหลายและทางเลือกเพื่อผู้ชม – LINE TV มุ่งสร้างความหลากหลายทั้งในเชิงคอนเทนต์และประสบการณ์รับชม เช่น เพิ่มคอนเทนต์ LGBTQ+ คุณภาพต่อยอดจากความนิยมของซีรีส์วาย เพิ่มคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ไทยมืออาชีพ เพิ่มอะนิเมชั่นเรื่องดัง ซึ่งเป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมจากการที่ยอดรับชมเติบโตสูงถึง 112 % 

ทั้งยังรุกหน้าติดตั้งแอปฯ LINE TV ในทีวีหลากหลายแบรนด์ รวมถึงการจับมือกับ TCL เพื่อผลิตทีวีรุ่นพิเศษ “LINE TV” Custom TV รุ่นแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นพิเศษมากมายเพื่อผู้ชม   LINE TV แบบไม่มีโฆษณาคั่นนาน 1 ปี จากพฤติกรรมการชมบนจอใหญ่ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 129% และ ยอดรับชม LINE TV บนจอใหญ่เพิ่มถึง 55% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 

ปรากฏการณ์ที่ 4: King of Thai Content แห่ง OTT TV ไทย - LINE TV มีพันธมิตรคอนเทนต์มากถึง  250 ราย สามารถผลิตคอนเทนต์ไทยที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะ LINE TV Original Content ที่มีมากถึง 78 คอนเทนต์ (ตุลาคม 2563) การันตีคุณภาพด้วยรางวัลทั้งในประเทศและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับรางวัล Asian Academy Creative Awards 2020 รอบประเทศไทยก่อนจะเข้าชิงในระดับนานาชาติปลายปีนี้ และรางวัล 2020 Asia Contents Awards อีกด้วย 

สำหรับ 3  LINE TV Original ที่จะออกมาสร้างกระแสความนิยมในช่วงปลายปีนี้ อย่าง The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่, แปลรักฉันด้วยใจเธอ และ The Secret เกมรัก เกมลับ ที่กำลังจะลงจอในเดือนธันวาคมนี้ ก็ต่างจับกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายแตกต่างกัน

ปรากฏการณ์ที่ 5: สร้าง Enjoyment Journey บนอีโคซิสเต็ม ติดปีกให้คอนเทนต์ -  LINE TV     สร้าง Enjoyment Journey ที่เชื่อมโยงเข้ากับบริการต่างๆบน LINE Ecosystem เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแค่การชม เป็นการติดปีกให้ผู้ผลิตพาคอนเทนต์เข้าถึงฐานผู้ชมได้มากกว่าที่เคย อย่างที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากกระแสซีรีส์วายในแคมเปญ “อินจิ้นฟินเวอร์” ที่สร้างสถิติสูงสุดให้กับบริการต่างๆที่ร่วมแคมเปญมาแล้ว 

นอกจากนี้จึงเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ As Seen on TV ต่อยอดจากแนวคิดดังกล่าว ให้ผู้ชมสามารถช็อปปิ้งสินค้าที่อยู่ในคอนเทนต์บน LINE TV ต่อได้เลยทันที โดยอยู่ในแท็บ Wallet บนแอปฯ LINE   

ปรากฏการณ์ที่ 6: แพลตฟอร์ม Top of Choice ของผู้ชมและนักการตลาด - ด้วยยอดวิวรวมกว่า 6 พันล้านวิวในแต่ละปี LINE TV ยังเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดเลือกลงโฆษณามากที่สุด จากการที่มีคอนเทนต์ทันกระแส หลากหลาย เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างอย่างทั่วถึง ทั้งยังไม่มีโฆษณา Mid-roll คั่นขณะชมโดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแบบพรีเมี่ยม โดยในเร็วๆนี้จะยังมีการเปิดตัวเครื่องมือวัดผลและวางแผนการซื้อโฆษณาร่วมทั้งบนทีวี และ LINE TV เพื่อวัดการรับชมจากทุกอุตสาหกรรมทีวีเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากที่สุดอีกด้วย 

“การจะเป็นผู้นำบนตลาด OTT TV ในเมืองไทยของ LINE TV ได้นั้น ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มบันเทิงของผู้ชมอย่างเดียว แต่เรายังมุ่งผลักดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยให้เติบโตรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนไป ทั้งยังพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์นักการตลาดด้วยโซลูชั่นใหม่ๆเพื่อขับเคลื่อนทั้งอุตสาหกรรมคอนเทนต์ให้ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกันอีกด้วย” กณพ กล่าวสรุป 

RELATED ARTICLE

Responsive image

LINE TV เผย 10 ที่สุดแห่งปี 2020 ตอกย้ำแพลตฟอร์มวิดีโอพรีเมียมยอดนิยม

LINE TV เผย 10 ที่สุดแห่งปี 2020 การส่งออกคอนเทนต์ไทยเจาะฐานผู้ชมต่างประเทศ ดันคอนเทนต์ “ซีรีส์วาย” ให้กลายเป็นกระแสหลัก ครองอันดับหนึ่งแพลตฟอร์มรีรัน...

Responsive image

LINE TV ประกาศวิสัยทัศน์ ขยายฐานผู้ชมกลุ่มแมส พร้อมดัน Original Content

LINE TV ประกาศวิสัยทัศน์ในงาน LINE TV NEXPLOSION 2019 โดยตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการทีวีออนไลน์ที่ครองใจคนไทยทั้งประเทศภายใน 2 ปี ซึ่งจะมีทั้งการรับชมทีวีย้อนหลัง และ Content ที่มีการ...

Responsive image

LINE ส่งแรงใจพร้อมพัฒนาเครื่องมือช่วยเหลือคนไทยปรับตัวผ่านพ้นวิกฤต COVID-19

LINE เร่งพัฒนา Solution ช่วยคนไทยทั้งในระดับบุคคลและธุรกิจให้ปรับตัวปรับแนวคิดสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในช่วง COVID-19 โดยเฉพาะช่วง Social Distancing หรือ ‘การเว้นระยะห่างทางสั...