Netflix ซื้อ Next Games เกมมือถือ The Walking Dead เดินหน้ากลยุทธ์ Streaming to Gaming Platform | Techsauce

Netflix ซื้อ Next Games เกมมือถือ The Walking Dead เดินหน้ากลยุทธ์ Streaming to Gaming Platform

เคยเล่ากันไปแล้วว่าบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ กำลังเดินหน้าบุกธุรกิจเกม ซึ่งสำหรับ Netflix กับแผนการสร้างอาณาจักรเกมมิ่งบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยังคงเคลื่อนไหวต่อเนื่อง โดยล่าสุด Netflix ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อ Next Games  บริษัทพัฒนาเกมในเฮลซิงกิ ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดย Teemu Huuhtanen ในราคา 65 ล้านยูโร หรือประมาณ 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะปิดดีลในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 นี้

Next Games ผู้อยู่เบื้องหลังเกมมือถือ The Walking Dead : Our World และเกมมือถือแนว RPG ยอดนิยมอย่าง Stranger Things: Puzzle Tales ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวการผจญภัย ขวัญใจคอซีรีส์ไซไฟชื่อดัง Stranger Things โดย Teemu Huuhtanen ซีอีโอ Next Games ระบุว่า “การผนึกกำลังกับบริการสตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Netflix ถือเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นของเราในการสร้างประสบการณ์แบบ Interactive ให้คนทั้งโลกได้เพลิดเพลิน การร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ Netflix ในเรื่อง Stranger Things: Puzzle Tales ได้พิสูจน์แล้วว่าเราได้สร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง นี่เป็นโอกาสพิเศษที่จะยกระดับสตูดิโอในทุกด้านและดำเนินภารกิจร่วมกันต่อไป”

Mike Verdu รองประธานฝ่ายพัฒนาเกมที่เข้าร่วมดูแลและพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์ม Netflix เมื่อต้นปี 2021 ระบุว่า “แผนการพัฒนาของ Netflix ค่อยเป็นค่อยไปและต้องใช้เวลาเพื่อพัฒนาเกมให้เป็นที่ชื่นชอบ การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสร้างคลังเกมที่ยอดเยี่ยมระดับ World Class โดยไม่มีโฆษณาและค่าใช้จ่ายเพื่อดาวน์โหลด จะเป็นการดีต่อสมาชิกของเราทั่วโลก นอกจากนี้เฮลซิงกิตั้งอยู่ใกล้เมืองอื่น ๆ ในยุโรปซึ่งมีศักยภาพในอุตสาหกรรม เราคาดหวังถึงการร่วมกันสามารถขยายขีดความสามารถในการพัฒนาเกมของเราร่วมกัน”

การเข้าซื้อบริษัทพัฒนาวิดิโอเกม Night School Studio และสตูดิโอวิชวลเอฟเฟกต์จำนวนหนึ่งในปีที่ 2021 ตามด้วย Next Games แสดงให้เห็นว่า Netflix กำลังเสริมสร้างความแข็งแกร่งภายในและพัฒนาการให้บริการเกมอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเกมมือถือของ Netflix ทั้ง 14 เกม เปิดให้เข้าถึงเกมผ่านทั้ง IOS และ Android โดยอ้างอิงจากข้อมูล Apptopia ระบุปี 2022 จากทั้งสองระบบปฏิบัติการ มียอดดาวน์โหลด 8.1 ล้านครั้งทั่วโลก

ด้วยกลยุทธ์ Part of Membership และ No Ads No In-App Purchases ทำให้สมาชิกได้รับบริการแบบไม่เสียค่าธรรมเนียมอีกทั้งเล่นเกมได้โดยไม่มีโฆษณามาขัด ผู้ชมสามารถเข้าถึงเกมที่พัฒนาได้เช่นเดียวกับคอนเทนต์บันเทิง ทั้งภาพยนตร์และรายการทีวีผ่าน Netflix App แนวคิด Subscription Gaming Space ถือเป็น Key สำคัญที่สร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากผู้ให้บริการเจ้าอื่น ๆ ที่เน้นการแย่งชิง IP Address สำหรับรูปแบบการ Subscription เป็นหลัก ดูเหมือนว่ากลยุทธ์การขยายกิจการสู่เกมมิ่งอาจเป็นโมเดลสำคัญในอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง ในการสร้างประสบการณ์ต่อเนื่องให้กับสมาชิก เป็นถนนเส้นใหญ่ในการเพิ่มมูลค่ามหาศาลของ Original Content สร้างความเพลิดเพลินกับเนื้อหาเพิ่มเติมต่อจากการรับชม ในอนาคตสมาชิกอาจสวมบทบาทตามสไตล์เกมแนว Role-Playing Game (RPG) เป็นตัวละครในซีรีส์ที่ชื่นชอบก็อาจเป็นได้

อ้างอิง

RELATED ARTICLE

Responsive image

บลูบิค ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านบาท ปิดดีลเข้าซื้อ Digital Delivery และ Innoviz Solutions ปูทางสู่การเป็น Tech Company และ Venture Builder ระดับสากล

บลูบิค เข้าซื้อหน่วยธุรกิจ Digital Delivery จาก MFEC ลุยขยายทัพนักพัฒนาเทคโนโลยีอีกกว่า 300 ชีวิต พร้อมควบรวมกิจการกับบริษัท อินโนวิซ โซลูชั่นส์ จำกัด ที่ปรึกษาและวางระบบ Microsof...

Responsive image

ในยุคที่ Big Tech กำลังสั่นคลอน Can Big Tech Be Disrupted?

Can Big Tech Be Disrupted? ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จและทำเงินได้มากมายมหาศาลต่างต้องเผชิญหน้ากับวิกฤต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียมูลค่าและที่ยืนในตลาดให้กับผู้เล่นหน้าให...

Responsive image

YouTube ประกาศผลวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดและครีเอเตอร์ยอดนิยมแห่งปี 2565

YouTube ประเทศไทย ประกาศผลวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดและครีเอเตอร์ยอดนิยมแห่งปี 2565 และในปีนี้ยังมีหมวด Top Shorts หรือวิดีโอสั้นยอดนิยม เป็นหมวดใหม่ประจำปี โดยผลอิงมาจากจำนวนกา...