Playlab บริษัทผู้พัฒนาเกมของไทย (จดทะเบียนบริษัทในฮ่องกง) ล่าสุดได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Monk’s Hill Ventures กว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นบริษัทเกมที่น่าจับตามองมากที่สุดรายนึงในเวลานี้
สำหรับ Playlab ตลอดระยะเวลา 3 ปีเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับเกมส์ที่ติดตลาดอย่าง Candy Crush ที่เป็นที่นิยมอย่างมากและกลับมาดังอีกครั้งกับเกม Juice Cube มีคอเกมที่เล่นเกมนี้ทุกวันกว่า 1.5 ล้านคน และยังมีอีก 6 ล้านคนที่เล่นเกมนี้อย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยบริษัทกล่าวว่าเมื่อ 2 ปีก่อนหน้าบริษัทได้รับความสนใจและมีรายได้ถล่มทลายกว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว
อย่างไรก็ตามความสำเร็จมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น Jakob Lykkegaard Pedersen ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO Playlab เล่าให้ฟังว่าในช่วงเริ่มต้นนั้นเป็นอะไรที่ยากลำบากมาก
"ในช่วงต้นต้องเจอกับบางเกมที่ไม่ได้ทำเงินได้ดีสักเท่าไหร่ จนมี Juice Cubes ซึ่งทำให้เรามีหวังอีกครั้ง"
จนถึงวันนี้ Playlab ได้รับเงินลงทุนกว่า 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ และบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วจาก Juice Cubes นี่เอง โดย Pedersen กล่าวว่าก่อนหน้านี้เราไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเท่าไหร่ และพบว่าเงินนั้นไม่จำเป็นเท่าศักยภาพหรือไอเดียที่มีเลย
Pedersen กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าครองส่วนแบ่งตลาดเกมบนมือถือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีคนกว่า 600 ล้านคน และมีสถิติการจ่ายเงินสำหรับธุรกิจเกมกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ข้อมูลจาก Frost & Sullivan ในปีก่อน) รายงานวิจัยยังกล่าวอีกว่ารายได้จากการเล่นเกมบนมือถือจะเพิ่มเป็น 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2019 เขามองว่า Playlab จะเติบโตไปกับการเติบโตของสมาร์ทโฟนในแถบนี้และช่องทางการชำระเงินที่มีมากขึ้นในอนาคต
ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ค่อยได้รับการสนใจในด้านธุรกิจเกมมาอย่างยาวนาน ลองดูได้ที่ธุรกิจเกมจากซีกโลกตะวันตกแทบจะมีงาน operation ในแถบนี้น้อยมาก เมื่อคนเข้าไปเล่นเกมแล้ว ผู้พัฒนาต้องรันแคมเปญ เอาใจใส่ผู้ใช้ เช่น ต้องมี live chat support, คอมมูนิติ้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในตลาดแถบนี้ แต่ไม่สามารถหาได้ในธุรกิจเกมจากโลกตะวันตก
สำหรับตัว Playlab ตอนนี้มองเรื่องของกลยุทธ์ขั้นต่อไปไว้ว่าเราทราบแล้วว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นสำคัญแต่เราก็ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดซีกโลกตะวันตกอยู่เพราะยังถือเป็นรายได้ในรูปแบบของ "cash cow" สำหรับบริษัท ในขณะที่โอกาสของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นการเติบโตในระยะยาว
ถัดจากนี้ Playlab มีแผนที่จะพัฒนา Juice Cube series อีกครั้ง, เพิ่มจำนวนพนักงาน และเปิด Publishing Platform สำหรับ Development Studio ย่อยๆ ทั่วภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ยังจับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง Infinity Levels ผู้พัฒนา Ranch Run อีกด้วย
ที่มา : techcrunch
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด