สรุป 6 ธีมเทคโนโลยีสำคัญในงาน CES 2023 เมื่อมนุษย์จะกลายเป็นสิ่ง ‘nice to have’ แต่เทคโนโลยีจะเป็นคำตอบ | Techsauce

สรุป 6 ธีมเทคโนโลยีสำคัญในงาน CES 2023 เมื่อมนุษย์จะกลายเป็นสิ่ง ‘nice to have’ แต่เทคโนโลยีจะเป็นคำตอบ

เป็นประจำทุกต้นปีกับ CES 2023 งานจัดแสดงสินค้าเทคโนโลยีครั้งใหญ่ที่สุดแห่งปีที่รวบเอาบริษัทผู้ผลิต แบรนด์ใหญ่ นักธุรกิจนักประดิษฐ์ระดับโลก ตบเท้าเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า แนวคิด นวัตกรรมใหม่ๆ 

ในปีนี้จัดขึ้นที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 5-8 มกราคม 2023 โดยมี Key Speaker จากแบรนด์ผู้ผลิตภาคอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอิทธิพลในโลกอย่าง Samsung, Sony , LG, Intel, NVIDIA, Asus, Dell, Canon, Nikon, TCL, Voxx,  Hisense รวมถึงธุรกิจจากอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น Hyundai, BMW, Google และสื่อมวลชนจำนวนมากจากทั่วโลก  

Techsauce ได้เข้าร่วมฟัง Session : Tech Trend to Watch 2023  โดย Steve Koenig VP Research ของ Consumer Technology Association (CTA) ที่มานำเสนอ 6 เรื่องสำคัญด้านเทคโนโลยี ได้แก่ Enterprise Technology Innovation, Metaverse / Web 3.0, Transportation / Mobility, Health Technology, Sustainability, Gaming and Services โดยมีรายละเอียดดังนี้

Enterprise Technology Innovation

Enterprise Technology Innovation มีการจัดแสดงอยู่ในงาน CES จำนวนมาก ซึ่ง Enterprise Technology เหล่านี้ จะเปลี่ยนสู่เทคโนโลยีระดับโลก ซึ่งไม่ได้มาจากบริษัทใหญ่เท่านั้น แต่รวมถึง Startup โดยในขณะนี้โลกกำลังเผชิญความท้าทายหลายอย่างทั้ง ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ความต้องการด้าน Semiconductor ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่ทุกอุตสาหกรรมประสบปัญหา ภาวะเงินเฟ้อจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2022 

Koenig ให้ความเห็นว่า สุดท้ายแล้วเทคโนโลยีจะเป็นคำตอบเรื่องการขาดแคลนแรงงาน และอุตสาหกรรมถึงเวลาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี Enterprise 4 อย่างคือ 5G , Connected Intelligence , Autonomous Systems , Quantum Computing โดยเขาคิดว่าเครือข่าย 5G จะเป็นรากฐานในการเปิดใช้งานนวัตกรรมในวงกว้างมากขึ้น โรงงานอัจฉริยะมีประสิทธิผลมากขึ้น และนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ยั่งยืน

Metaverse

Metaverse เปรียบเหมือน Internet ในยุคก่อนที่เราไม่รู้ว่าคืออะไรในเวลานั้น ซึ่งในอนาคต Metaverse จะกลายเป็นประสบการณ์ใหม่ให้กับโลก และเป็น Generation ถัดไปของ Intertenr ที่  Koenig นิยามว่า The Metaverse of Thing [MoT] โดยใน CES มี 2 ตัวอย่างสำคัญ ได้แก่

  • Virtualization ไม่ว่าจะเป็น Virtual Spaces , Digital Twin ยกตัวอย่าง Touchcast ของ Microsoft
  • Immersion ไม่ว่าจะเป็น Virtual Scenarios , Full Immersion ยกตัวอย่าง OVR Technology

โดย Metaverse Strategies สำหรับธุรกิจ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ Consumer และ Enterprise

Transportation Themes 

เรื่องของการขนส่งเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงาน CES โดยหลังจากนี้เราจะได้เห็นความก้าวหน้าของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ การเปลี่ยนแปลงของประสบการณ์ในรถยนต์ วิวัฒนาการของระบบนิเวศพลังงานไฟฟ้า ภายในรถยนต์อนาคต จะมีการปรับเปลี่ยนมากมาย จอต่างๆ จะถูกนำมาใช้ในการควบคุมมากขึ้น เราจะสามารถควบคุมด้วยเสียง และใช้ฟีเจอร์ในรูปแบบบริการ (FaaS) บนรถยนต์ได้ รวมถึงความบันเทิงอื่นๆ ที่จะมีเข้ามามากขึ้น

Health Technology

ในบริการด้านสุขภาพ Koenig มองเห็นขอบเขตใหม่ของนวัตกรรม ได้แก่

  • On-Demand Network : การพบแพทย์ได้ตลอดเวลา หรือซื้อยาผ่านออนไลน์ พร้อมยังยกตัวอย่างเทคโนโลยี Essence Group Care @ Home
  • Mental Wellness : นอกจากเทคโนโลยีที่เปิดใช้งาน telehealth แล้ว เขายังสนับสนุนการบำบัดแบบดิจิทัล  ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในการจัดการโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ปัญหาสุขภาพจิต เช่น ความเครียดและความวิตกกังวล
  • Virtual Reality : Fintess แบบ VR  นอกจากนี้ยังยกตัวอย่าง SK Zero Glasses เทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัลที่ เห็นในงานมาจาก SK Biopharmaceuticals ของเกาหลี ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัล CES 2023 Innovation Awards เป็นสวมใส่เพื่อตรวจจับอาการชักสำหรับโรคลมบ้าหมู

Sustainability and ESG

Sustainability เป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงในทุกที่ ซึ่งในงานครั้งนี้ก็มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย ว่าจะเป็น Water Purification , Clean Power Tech , Battery Tech Innovations

นอกจากนี้เขายังเผยถึงการทำฟาร์มแห่งอนาคต ซึ่งรวมถึงไซโลอัจฉริยะ โดรนและเซ็นเซอร์ตรวจดิน หุ่นยนต์ทำฟาร์ม เกษตรกรที่เชื่อมต่อถึงกัน และการเชื่อมต่อ 5G ผ่านดาวเทียม นวัตกรรมด้านการเกษตรที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ รถแทรกเตอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของจอห์น เดียร์ที่เราเขียนถึงในงาน CES ครั้งล่าสุด รถแทรกเตอร์คันนั้นเป็นผู้ชนะรางวัล CES Innovation Award สาขาวิทยาการหุ่นยนต์ในปีนี้

Gaming and Services

Koenig  กล่าวว่า ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกา มี Gamer จำนวนกว่า 164 ล้านคน ส่วนมากจะเป็นกลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 13-64 ปี แบ่งเป็น 45% เล่นเกมบน Mobile 18% บน PC และ 37% บน Console โดยการเล่นเกมเข้ามากินเวลาของนักเล่นเกมมากกว่าเดิม ถึงแม้เกมนั้นมีไว้เพื่อความบันเทิงและการแข่งขัน แต่ในขณะเดียวกันก็มีไว้เพื่อเข้าสังคมด้วย


-----------

CES Topic Area

 CES คืองานที่นำเสนอทุกแง่มุมของภาคเทคโนโลยีและเป็นงานหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกธุรกิจ เกาะติดการขึ้นเวทีของแบรนด์ผู้ทรงอิทธิพลเพื่อประกาศผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุด ตลอดจนการเปิดเผยถึงเส้นทางการพัฒนาสิ่งของล้ำๆ ในอนาคต ได้ที่ Techsauce ทุกช่องทาง เราจะได้เห็นแล็ปท็อป พีซี ชิป การ์ดจอรุ่นใหม่ที่สเป็คคาดไม่ถึงจากงานนี้แน่นอน 

สำหรับเทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญในปีนี้ ครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีที่มีบทบาทมาต่อเนื่องและเทคโนโลยีที่กำลังจะมีบทบาทในอนาคตอย่าง บล็อกเชนและควอนตัมคอมพิวติ้ง อ่านเพิ่มเติมที่ https://www.ces.tech


ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

AI จะเป็น ‘ผู้กอบกู้’ หรือ ‘ผู้ทำลาย’ การ์ตูนญี่ปุ่น

เมื่อประตูสู่วัฒนธรรมและเสาหลักทางเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นอย่าง อนิเมะและมังงะกำลังถูก AI แทรกแซง อนาคตของวงการนี้จะเป็นยังไง ?...

Responsive image

เจาะลึกเทรนด์ Spatial Computing จุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับองค์กรยุคใหม่

Spatial Computing คือเทคโนโลยีที่ผสานโลกเสมือนจริงและโลกจริงเข้าด้วยกัน ซึ่งมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานขององค์กรในยุคดิจิทัล ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการฝึกอบรมและ...

Responsive image

ถอดกลยุทธ์ ‘ttb spark academy’ ปั้น Intern เพิ่มคนสายเทคและดาต้า Co-create การศึกษาคู่การทำงานจริง

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เห็น Pain Point ว่าประเทศไทยขาดกำลังคนด้านดิจิทัล (Digital Workforce) และธนาคารก็ต้องการคนเก่ง Tech & Data จึงจัดตั้ง ‘ttb spark academy’ เพื่อปั้น ...