เปิดตัว Thailand E-Sports Arena หวังลบภาพ "เด็กติดเกม" เปลี่ยนเป็น "โอกาสของชาติ" | Techsauce

เปิดตัว Thailand E-Sports Arena หวังลบภาพ "เด็กติดเกม" เปลี่ยนเป็น "โอกาสของชาติ"

Infofed ผู้พัฒนานวัตกรรมด้าน VR และ AR ประกาศเปิดตัว Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่เปิด 24 ชั่วโมงแห่งแรกของไทย ใช้เงินลงทุนจำนวน 50 ล้านบาท พร้อมจับมือภาครัฐและเอกชน ด้วยแนวคิดลบภาพ “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น “โอกาสของชาติ” Photo: Techsauce

Infofed บริษัทด้านการพัฒนานวัตกรรมด้าน VR และ AR เปิดตัว Thailand E-Sports Arena สนามประลองกีฬาอีสปอร์ตทุกรูปแบบครบวงจร แห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ด้วยเงินลงทุนจำนวน 50 ล้านบาท หวังเป็นเวทีสร้างโอกาสและส่งเสริมเยาวชนนักกีฬาอีสปอร์ตสู่เวทีสากล มุ่งสนับสนุนเด็กติดเกมให้กลายเป็นนักกีฬาและบุคลากรคุณภาพของชาติ ขานรับนโยบายหลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประกาศรับรองกีฬาอีสปอร์ตตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ด้วยแนวคิดลบภาพ “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น “โอกาสของชาติ” พร้อมจับมือภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรอีสปอร์ตหรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง พัฒนาบุคลากรต่อยอดวงการและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ตอบสนองความต้องการธุรกิจเกมที่เติบโตก้าวกระโดด เติบโตต่อเนื่องปีละ 30-40 เปอร์เซ็นต์

ระบุนักกีฬาอีสปอร์ตอนาคตสดใส เพราะจะทำให้ผู้เล่นเกิดทักษะการวางแผนกลยุทธ์ การสื่อสาร การมีประสาทสัมผัสชั้นเยี่ยม สามารถมีอาชีพที่ดีและมั่นคงในหลายสาขา ทั้งโค้ชฝึกสอน นักพัฒนาเกม นักพากย์เกม ออแกนไนเซอร์จัดการแข่งขัน นักบริหาร ชูศักยภาพสนาม รองรับการแข่งขันทุกรูปแบบด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุด ครบวงจรที่สุด ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และสามารถรองรับการแข่งขันได้ 24 ชั่วโมง

เทรนด์ E-Sports มาแรง จากโลกสู่ไทย

คุณจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด (Infofed) และผู้ก่อตั้ง Thailand E-Sports Arena ระบุว่า จากผลสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ในประเทศไทยปี 2559 จาก depa หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวม 16,328 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 14.8 เปอร์เซ็นต์ ทางกระทรวงฯ จึงมองเห็นโอกาสของการส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ต เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับกีฬาต่างๆ ให้เติบโตยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ยังได้ช่วยสร้างโอกาสให้กับนักกีฬาให้สำเร็จในระดับมืออาชีพอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ตลาดอีสปอร์ตโลกนั้นมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 มูลค่าตลาดเกมในเมืองไทยมีมูลค่าสูงถึง 9,700 ล้านบาท จากการสำรวจยังระบุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia) นับเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางอีสปอร์ตที่เร็วและก้าวกระโดดมากที่สุด ส่งผลให้กีฬาอีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันได้บรรจุอยู่ในการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่น การแข่งขัน The International DOTA2 Championship ในปี 2560 ที่มีเงินรางวัลสูงถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยในปัจจุบันนั้นได้เริ่มมีนักกีฬาอีสปอร์ตไทยเข้าไปติดอันดับ Top 10 ของโลกในหลายชนิดเกมหลากรายการ ยกตัวอย่างเช่น งานแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ กลุ่มนักกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยส่วนมากจะออกไปเป็นนักกีฬาประจำทีมต่างชาติ เนื่องด้วยยังขาดโอกาสและสถานที่ที่รองรับความสามารถของคนกลุ่มนี้ภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี ในแง่การตลาด ด้วยกลุ่มเป้าหมายกีฬาอีสปอร์ตซึ่งเป็นกลุ่มคนช่วงวัย 15-30 ปี ทำให้สปอนเซอร์ต่างให้ความสนใจเข้ามาให้การสนับสนุน โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าไอทีต่าง ๆ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็ส่งสนใจเข้ามาในตลาดนี้แล้ว

ซึ่งอีสปอร์ตก็เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากกว่าสื่อเก่าๆ อย่าง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หนังสือ โทรทัศน์ ซึ่งเป็นสื่อที่คนรุ่นใหม่เริ่มบริโภคน้อยลงในทุกๆ ปี เรียกได้ว่า E-Sports is the new marketing แปลเป็นไทยก็คือ E-Sports ถือเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ในประเทศไทยที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเริ่มจับตาและให้ความสนใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตัวแทนภาครัฐยืนยันสนับสนุน E-Sports เต็มที่

คุณอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในงานเปิด Thailand E-Sports Arena อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ว่า จากนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” เพื่อขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี ในฐานะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานของภาครัฐจึงได้กำหนดแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบาย โดยการรับรองให้กีฬาอีสปอร์ตตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศและต่อยอดเพื่อความสำเร็จในระดับมืออาชีพ และยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมการกีฬาเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยกีฬาอีสปอร์ตได้รับการจัดให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขัน “เอเชียนเกมส์” ในปี 2561 นี้ และในอีก 4 ปีข้างหน้าก็จะได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาที่เหล่าสมาชิกประเทศสามารถเข้าชิงเหรียญให้กับประเทศได้

“ทั้งนี้ การลงทุนหรือการสนับสนุนจากทางภาคเอกชน นับเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้เราก้าวทัดเทียมนานาชาติ และการที่ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ได้ลงทุนเปิด Thailand E-Sports Arena สนามกีฬาอีสปอร์ตที่รองรับการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกรูปแบบ แห่งแรกของประเทศไทย ที่ศูนย์การค้า The Street แห่งนี้ซึ่งจะเป็นสนามสำคัญในการพัฒนานักกีฬา และวงการกีฬาอีสปอร์ตได้อย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม” คุณอิทธิพลกล่าวทิ้งท้าย

สร้างพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่

คุณจิรยศ เล่าต่อว่าจุดประสงค์หลักของการสร้าง Thailand E-Sports Arena คือการร่วมพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา และวงการกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีศักยภาพไปถึงเวทีการแข่งขันระดับโลก และเปลี่ยนมุมมองของสังคมที่มีต่อ “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น “โอกาสของชาติ” รวมทั้งให้ Thailand E-Sports Arena เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยการเชื่อมต่อกับสถานศึกษา ทั้งในและต่างประเทศมาเป็นกำลังสนับสนุนแลกเปลี่ยนความรู้

ทั้งนี้ Thailand E-Sports Arena ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. บนชั้น 5 ศูนย์การค้า THE STREET รัชดา ซึ่งพร้อมรองรับการขยายตัวถึง 5,000 ตร.ม. ในอนาคต และสามารถรองรับการแข่งขันหรือกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นได้ 24 ชั่วโมง โดยสนามรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้ครบทุกเกม ทุกรูปแบบ และสามารถรองรับการแข่งขันทั้งรูปแบบ Mobile และ PC รวมไปถึงการจัด Event หรืองานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอีสปอร์ต ภายในสนามมีการออกแบบเพื่อรองรับการแข่งขันตามมาตรฐานสากล โดยมี อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 400/400 Mbps ขยายสูงสุดได้ถึง 1,000 Mbps จอ LED ความละเอียดสูง มีพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความทันสมัยและประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานในอนาคต และใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีศูนย์วัฒนธรรมเพียง 200 เมตร

“ไฮไลท์ของเวทีคือ เวทีอัฒจรรย์ที่สามารถปรับเปลี่ยน Function การใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ สามารถปรับเปลี่ยนการวางโต๊ะและเก้าอี้ โดยผู้เข้าแข่งขันจะหันหลังให้กับผู้ชมเมื่อแข่งขันบน PC และจะหันหน้าเข้าหาผู้ชมเมื่อแข่งขันบน MOBILE นอกจากนี้ยังสามารถจัดเรียงโต๊ะแบ่งตามการแข่งขันของแต่ละเกมได้อีกด้วย โดยรองรับการแข่งขันพร้อมกันสูงสุดถึง 80 เครื่อง โปรแกรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่จะเกิดขึ้นภายใน Thailand E-Sports Arena ได้แก่ การแข่งขันระดับ Pro Player, การแข่งขันระดับ Semi-Pro Player, การแข่งขันระดับ Amateur Player, E-Sports Academy, การถ่ายทอดสดการแข่งขัน และ Event เกมที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ” คุณจิรยศ กล่าว

คุณจิรยศกล่าวต่อว่า การสร้างสนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ใหญ่และทันสมัยเต็มรูปแบบที่สุดแห่งแรกของไทย ยังไม่เพียงพอ เพราะมีจุดประสงค์​จะเป็นศูนย์กลางการสร้างนักกีฬาและส่งเสริมวงการอีสปอร์ตในประเทศให้เทียบชั้นระดับสากล โดยจะสามารถดึงเด็กที่สังคมมองว่าเป็น "เด็กติดเกม" เข้ามาฝึกฝนยกระดับตัวเองเป็น "นักกีฬาอีสปอร์ต" ด้วยการแข่งขันระดับลีกและทัวร์นาเมนต์ เช่นเดียวกับกีฬาประเภทฟุตบอลและกอล์ฟ

“เยาวชนที่เข้ามาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต อาจจะไม่ได้ประสบผลสำเร็จเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพทุกคน แต่เมื่อผ่านการบ่มเพาะฝึกฝนทักษะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการวางแผน กลยุทธ์ และคิดอย่างเป็นระบบ การสื่อสารและภาษา การทำงานเป็นทีม การเพิ่มทักษะประสาทสัมผัสต่าง ๆ การฝึกปฏิภาณไหวพริบ และความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา จะสามารถพัฒนาตัวเองไปเป็นบุคลากรคุณภาพในสายอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โค้ชฝึกสอนนักฬาอีสปอร์ต นักพัฒนาเกม นักพากย์เกม ออแกนไนเซอร์จัดการแข่งขัน นักบริหารธุรกิจที่เกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ต เป็นต้น” คุณจิรยศอธิบาย

โดยในครึ่งปีหลังนี้ ตั้งเป้ามีรายได้ราว 15 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ 50 เปอร์เซ็นต์มาจากค่าเช่าสถานที่ และอีก 50 เปอร์เซ็นต์มาจากสปอนเซอร์ ในการจัดทำ Tournament หรือ League

ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

IMD จัดอันดับ Digital Competitiveness ปีนี้ ไทยร่วงจาก 35 เป็น 37 ถ้าอยากขยับขึ้น...ต้องแก้ไขตรงไหนก่อน?

ผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัล ประจำปี 2567 โดย IMD World Competitiveness Center ไทยได้อันดับ 37 ขยับลงจากปีก่อน 2 อันดับ (35) แล้วจะทำอย่างไรให้ไทยได้อยู่ในอัน...

Responsive image

สู่ Siri ยุคใหม่ ! เผย Apple เตรียมเปิดตัว LLM Siri ในปี 2026 ท้าแข่ง ChatGPT โดยเฉพาะ

OpenAI ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กเทคฯ ยักษ์ใหญ่ที่มีความก้าวกระโดดด้านการพัฒนา AI หลังจากสร้างกระแสด้วยแชทบอท ChatGPT ไปเมื่อปลายปี 2022 ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งมีดีลกับ Apple ในการนำ Cha...

Responsive image

American Airlines เปิดตัวระบบจัดการคิวอัจฉริยะ เทคโนโลยีเสียงเตือนสองระดับ ปิดเกมสายแซงคิวขึ้นเครื่อง

เคยเจอไหม? คนแซงคิวขึ้นเครื่องจนวุ่นวายที่ประตูทางขึ้น หลังจากนี้จะไม่มีอีกต่อไป เมื่อ American Airlines แก้ปัญหานี้ด้วยเทคโนโลยีเสียงเตือนอัจฉริยะ ที่จะจับทุกความพยายามแอบขึ้นเครื...