Netflix เอาจริง มุ่งพัฒนา Cloud Gaming Platform ของตัวเองพัฒนาเพื่อให้ผู้คนสามารถเล่นเกมผ่านระบบคลาวด์และขยายการใช้งานไปยังระบบ PCs และ TVs โดย Mike Verdu รองประธานด้านเกมของบริษัทได้ประกาศในงาน TechCrunch Disrupt 2022 เมื่อวันอังคาร (18 ตุลาคม) ที่ผ่านมาว่าบริษัทได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมในปีที่แล้วและยังคงสำรวจธุรกิจด้านเกมอย่างต่อเนื่อง
ปีนี้บริษัทก็พยายามที่จะใช้จุดแข็งด้านข้อมูลของตัวเองเพื่อต่อยอดศักยภาพของแพลตฟอร์ม ในช่วงที่ผ่านบริษัทลงทุนในบริษัทผู้พัฒนาเกม สตูดิโอเกมมาโดยตลอด ล่าสุดเตรียมเปิดสตูดิโอเกมแห่งใหม่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ซึ่งนำโดย Chacko Sonny ซึ่งทิ้งบทบาทในฐานะผู้อำนวยการสร้าง Overwatch จาก Activision Blizzard ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาร่วมหัวจมท้ายกับ Netflix นับเป็นสตูดิโอแห่งที่ 5 ของบริษัท ก่อนหน้านี้ที่ได้เปิดตัวไปในเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ พร้อมอัพเดทความคืบหน้าถึงว่าบริษัทมีเกมที่กำลังพัฒนาอยู่อีกราว 55 เกม ซึ่งเป็นจำนวนมากไม่ใช่น้อย
Cloud Gaming คือ การนำเกมที่เล่นกันตัวไปขึ้นสู่ระบบคลาวด์ ซึ่งทำให้จะเล่นผ่านอุปกรณ์ใดก็ได้โดยไม่ต้องมีคอนโซลราคาแพง กำลังเป็นโมเดลยอดฮิตของผู้สร้างแพลตฟอร์มทั้งหลายที่หันมาสตรีมมิงอย่างอื่นนอกจากคอนเทนต์ซีรีส์และภาพยนตร์
“เรากำลังจริงจังอย่างมากกับการสำรวจ Cloud Gaming เพื่อให้เข้าถึงสมาชิกของเราบน TV และ PC เราในลักษณะเดียวกับการเข้าใช้งานผ่านเบราวเซอร์ อุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั่วไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับบริการของเรา นั่นก็คือ เริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ถ่อมตัว คิดอย่างรอบคอบ และจากนั้นก็สร้างมันขึ้นมา”
การก้าวสู่อุตสาหกรรมเกมของ Netflix นั้น กลายเป็นที่ถูกจับตามากขึ้น เมื่อ Google ประกาศปิด Stadia บริการเล่นเกมผ่าน Cloud Gaming ของ Google ที่สร้างขึ้นเพื่อปักหมุดในตลาดเกมเช่นเดียวกัน หลังจากเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา และลงเม็ดเงินจำนวนมากไปกับมัน โดย Sundar Pichai หัวเรือใหญ่ของ Google กล่าวว่าเป็นความพยายามในการลดต้นทุนของบริษัทในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ในขณะที่ Phil Harrison รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Stadia เขียนไว้ในบล็อกของตัวเองว่าแพลตฟอร์มเกมของพวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใช้งานมากอย่างที่เคยคาดกันไว้ แต่ในอีกทางหนึ่งมันก็แสดงให้เห็นว่าตลาดเกมนั้นหินจริง ๆ
อย่างไรก็ตาม Netflix เชื่อมั่นว่าจะไม่เดินซ้ำรอย Google และกำลังจะเปิดสตูดิโอเกมของตัวเองเพิ่มต่อเนื่อง “Gaming คือการสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง” Verdu กล่าวว่า Stadia ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีปัญหาเนื่องจากรูปแบบธุรกิจ ไม่ใช่ตัวเทคโนโลยี
ในจดหมายถึงนักลงทุนที่บริษัทประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 3 Netflix ได้กล่าวถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมเกม โดยกลยุทธ์หนึ่งเชื่อว่าเกมจะช่วยให้สมาชิกมีส่วนร่วมและใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มนานมากขึ้น และการลงทุนกับเกมจำเป็นต้องใช้ช่วงเวลาหลายปี แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีแนวโน้มจะลงทุนกับเกมต่อไปในระยะยาวเพื่อสร้างประสบการณ์ต่อเนื่องให้กับสมาชิก
อย่างไรก็ตามข้อมูลล่าสุดที่ออกมานั้น บ่งชี้ว่ามีผู้สนใจเล่มเกมของ Netflix จริงนั้นมีน้อยมาก ในจำนวนไม่ถึง 1% ของผู้ใช้งานทั้งหมด ถึงแม้ว่าบริษัทจะมองการลงทุนนี้เป็นโปรเจกต์ระยะยาวและไม่ได้หวังผลกำไรในทันที แต่ทว่ายังคงมีคำถามว่าจะรอไปถึงเมื่อไหร่และมันจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่ หลังจากปีนี้ไม่ได้สวยงามเท่าไหร่นักสำหรับธุรกิจสตรีมมิ่ง โดยเฉพาะ Netflix เอง ในช่วงต้นปี
อ้างอิง : TechCrunch , The Verge
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด