ONE Championship องค์กรกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งก่อตั้งขึ้นด้วยฝีมือของคนไทย และสามารถเข้าถึงผู้ชมกว่า 2,600 ล้านคน มากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก สร้างการเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ที่ทำให้ทั่วโลกให้ความสนใจ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่สะท้อนคุณค่าของ ONE ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างรายได้อย่างมหาศาลเหมือนการทำธุรกิจทั่วไปเท่านั้น แต่เป็นการเชิดชูวัฒนธรรมของเอเชียที่หยั่งรากในสังคม โดยการนำเสนอผ่านการสร้าง Hero ที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีในชีวิตให้กับคนทั่วโลกได้
‘ศิลปะการต่อสู้’ (Martial arts) หากมองผิวเผินเป็นกีฬาที่เน้นใช้กำลัง เพื่อฝึกความแข็งแรงของร่างกาย แต่แก่นที่ฝังลึกลงไปอีกด้านกลับเป็น ‘ความแข็งแกร่งทางจิตใจ’ ต่างหาก สำหรับในบทความนี้ Techsauce ได้พูดคุยกับ ‘จิติณัฐ อัษฎามงคล’ ประธาน ONE Championship (ประเทศไทย) ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวของการพัฒนาคนด้วยศิลปะการต่อสู้
โดยเขาได้ตัดสินใจร่วมงานกับ ONE จากการที่เขาเองก็เป็นคนหนึ่งที่พูดได้เลยว่า ประสบความสำเร็จด้วยศิลปะการต่อสู้ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ไม่ได้ฝึกให้ใช้แค่กำลัง แต่เป็นศาสตร์ที่สามารถพัฒนาคน ให้เป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านของความคิด บุคคลิกภาพ การทำงาน จากการซึบซับเรื่องราวระหว่างทางที่เกิดขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจในการเติบโตได้
จิติณัฐ เล่าว่า ONE Championship เป็นเหมือนกับบ้านที่นำเสนอ Content เกี่ยวกับกีฬาและศิลปะการต่อสู้ โดยจะมีจุดเด่นอยู่ที่การชูประเด็น คุณค่าของมนุษย์ หรือ Hero Story ซึ่งจะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของนักกีฬาที่เป็น Local Hero นำพาไปสู่ Global Platform และผลักดันให้เขาเป็น Global Superstar เรื่องราวทั้งหมดนี้จะได้รับการถ่ายทอดผ่าน Event การแข่งขันที่เราจัดขึ้น
สำหรับการนำเสนอเรื่องราวของ Hero เราจะไม่ได้ถ่ายทอดแค่บนสังเวียน แต่จะเป็นนอกสังเวียนด้วย เพื่อที่จะทำให้คนทั่วโลกได้เห็นว่า ศิลปะการต่อสู้ คือ สมบัติที่ล้ำค่าอันหนึ่งของวัฒนธรรมเอเชีย ซึ่งเราจะไม่ได้เน้นนำเสนอในแง่ของ ความดุเดือดเลือดสาด หรือความตื่นเต้นเร้าใจ แต่เราต้องการให้คุณค่าไปสู่เรื่องของ Culture และ Human story
ขณะที่รูปแบบในการจัด Event จะมีความหลากหลายที่มีตั้งแต่ลีกขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า ‘ONE Championship’ ซึ่งจะเป็นการจัดการแข่งขันศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (Mix Martial arts) ตามประเทศต่าง ๆ ในเมืองที่เป็นหัวเมืองใหญ่ และมีการร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น ถ่ายทอดสดการแข่งขันไปทั่วโลก
ทั้งนี้ยังมีการแข่งขันลีกเฉพาะที่เรียกว่า ONE Super Series ซึ่งจะมีการแข่งขันกีฬาการต่อสู้หลายประเภท แต่ที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ มวยไทย คิกท์บ็อกซิ่ง และมวยสากล นอกเหนือจากนี้ยังมีลีกรอง ลีกท้องถิ่น จนถึงลีกเฉพาะท้องถิ่น (regional)
อย่างเช่น ONE Hero Series ซึ่งปัจจุบันจะจัดขึ้นเฉพาะที่จีน เป็นการเฟ้นหานักกีฬาจีนที่มีศักยภาพ และนำมาเป็นนักกีฬาเข้าสังกัดใหญ่ของ ONE ต่อไป โดยในอนาคตมีแนวโน้มที่จะจัดในประเทศอื่น ๆ ด้วย และยังมีลีกการแข่งขันอีกรูปแบบหนึ่ง คือ ONE Worrier Series
ซึ่งจะเป็นการนำนักกีฬาจากหลาย ๆ ประเทศที่เป็นนักกีฬาในสังกัดใหญ่ มานำเสนอเรื่องราวของการเป็น Hero ผ่านรายการกึ่งท่องเที่ยวกึ่งเรียลลิตี้ เพื่อให้คนได้เห็นโปรไฟล์ของนักกีฬาคนดังกล่าว และในรายการจะมีการทำกิจกรรมร่วมกับนักกีฬา เพื่อให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม อาหาร หรือ ไลฟ์สไตล์ในท้องถิ่น ซึ่งเราจะเอานักกีฬาทุกคนที่เราได้ไปสัมผัสมารวมตัวที่ประเทศสิงคโปร์ มาชกแข่งขันกัน
จากการที่เราได้มีการจัดการแข่งขันในลีกที่หลากลาย ก็เพื่อเป็น Platform ในการสร้าง Ecosystem ในอุตสาหกรรมศิลปะการต่อสู้ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เป็น Main หลักของ ONE Championship ในการถ่ายทอด Content ต่างๆออกไปทั่วโลก
สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ถือเป็นหัวใจหลักของ วัน แชมเปียนชิพ ไม่ใช่เรื่องของการแข่งขัน แต่มันคือ Hero และ Story ของเขา เพราะเราเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญในความมีคุณค่าของวัฒนธรรมบางอย่างของเอเชีย โดยเฉพาะการให้เกียรติซึ่งกันและกัน นักกีฬาของเราไม่เคยมีข่าวเสียหาย เราค่อนข้างที่จะคัดคนค่อนข้างมาก
พร้อมกันนี้เรายังนำเสนอในมุมของความมีน้ำใจนักกีฬา ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ โดยนักกีฬาต้องเป็น Hero ในสายตาคนอื่นได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าในวันนี้มีเด็กคนหนึ่งอายุ 7-8 ขวบ เขาได้เติบโตมาด้วยการเห็น Superstar ที่เป็นนักกีฬาของ ONE ที่สามารถเป็นตัวแทนประเทศชาติในตำแหน่งแชมป์
และเขาสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นว่า คนธรรมดาก็สามารถเป็นHeroได้ ในวันที่เด็กคนนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมา ไม่ว่าเขาจะเป็นอะไรก็ตาม แล้วกลายเป็นคนที่มีศักยภาพและช่วยเหลือประเทศชาติได้ แล้ว Story ของนักกีฬาของ ONE ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้เขา สิ่งนั้นคือ ความฝัน และความหวังที่ ONE Championship ต้องการ
ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการที่ ทำไมเราถึงต้องพยายามสร้างคุณค่าของ Local Hero Local story Local culture และ Pass way ให้เขาไปสู่การเป็น Global Superstar และเป็น Global Realize Superhero ได้ เพราะมันคือ สมบัติที่สำคัญของวัน แชมเปียนชิพที่ทำให้เราแตกต่างจาก Sport Property อื่น ๆ
ONE จึงไม่ได้เน้นสร้างปรากฏการณ์ในเชิงฉาบฉวย หรืออะไรก็ตามที่ไม่มี Positive Energy ไปสู่สังคมแต่เราจะเน้นการปรากฎการณ์ในรูปแบบของสีสัน ความยิ่งใหญ่ ความเอ็นเตอร์เทน และความอินโนเวทีฟ
เราเชื่อว่า กีฬาศิลปะการต่อสู้ มันสามารถ Transform คนให้เขามี Quality ของความเป็น Warrior มีความเป็น Hero และ Leader ที่ดีได้ เพื่อที่สักวันหนึ่งเขาจะสามารถเติบโตเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงสังคมได้
ศิลปะการต่อสู้ ถือเป็นศาสตร์ที่ไม่ได้ใช้แค่ความแข็งแกร่งของร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่มันให้ความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจด้วย เพราะมันจะช่วย Transform วิธีคิด คาร์แรคเตอร์ ทำให้คนเราสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นคนที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร นักธุรกิจ คนรัก หรือแม้กระทั่งการเป็นพ่อคนที่ดีขึ้นได้
นักกีฬาทุกคนของ ONE ล้วนแล้วแต่เคยผ่านประสบการณ์ตรงนี้ หลายคนเกิดจากการเป็นเด็กที่ถูกรังแก หรือมีความสูญเสียมาก่อน แต่พวกเขาสามารถพยายามผลักดันตัวเองจนเปลี่ยนแปลงชีวิต ครอบครัว กลับไปพัฒนาบ้านเมืองและท้องถิ่นของตนได้ ตรงนี้เป็น Story ที่สวยงาม และ Inspire มาก
ซึ่งตรงนี้มันคือ ‘หัวใจของวัฒนธรรมเอเชีย’ ที่จะให้คุณค่าความเป็นครอบครัว และสังคมโดยที่ลบความมีอีโก้ หรือ อัตตาของตนลง และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน แม้จะสู้กันอย่างดุเดือดบนสังเวียน แต่พอการต่อสู้จบทุกคนคือเพื่อนกัน
จากเรื่องราวทั้งหมดทำให้หลาย Sponsor เห็นว่า ONE เป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ และมีคุณค่าบางอย่างที่เขาสามารถ Relate ได้ ทำให้อัตราการเติบโตของเรามีความรวดเร็ว และน่าสนใจมากกับพาร์ทเนอร์ จึงทำให้หลาย ๆ แบรนด์ตั้งแต่ระดับ Local จนถึง Top Global ให้การสนันบสนุนเรา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพทั้งสิ้น เช่น Under Armour Disney Marvel
นอกจากนี้ ONE ยังมีการนำเสนอในด้านของ Tech และ Innovation ด้วย เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงกีฬาศิลปะการต่อสู้ เช่น การใช้ One Super Application ในการสร้าง Reach ให้ได้มากที่สุด
การทำโปรเจคที่ใช้ VR Viewing ในไฟล์ทบางไฟล์ทในการสร้างประสบการณ์ในการรับชมรูปแบบใหม่ให้กับคนดูของเรา เพื่อที่จะไม่จำกัดแค่ว่าการดูกีฬาให้สมจริงต้องไปดูที่ Arena Stadium เท่านั้น ทั้งหมดนี้เราทำเพื่อสร้าง Engagement ให้กับผู้ชมที่จะให้อยู่กับเราสม่ำเสมอ
วัน แชมเปียนชิพ องค์กรที่นำเสนอ Content กีฬาและศิลปะการต่อสู้ที่มีสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่กี่ปี โดยจิติณัฐ เล่าถึงปัจจัยที่ทำให้ ONE ประสบความสำเร็จขนาดนี้ คือ การวางกลยุทธ์ให้อยู่บนโมเดลของ Disruption ซึ่งเป็นการทำให้ผู้ชมเข้าถึง Content ได้ฟรี และเข้าถึงได้มากที่สุดด้วยการถ่ายทอดสดผ่านทาง Platform ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Live ONE Super Application
หรือถ้าหากผู้ชมอยากสัมผัสประสบการณ์รับชมที่ Arena เราก็มีตั๋วเข้าชมในราคาตั้งแต่ 300- 10,000 กว่าบาท ซึ่งจะสามารถจับต้องการในทุก ๆ กลุ่ม ทั้งหมดนี้จะทำให้สร้าง Reach และ Traffic ได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้เราสามารถเก็บฐานข้อมูล
แล้วค่อยมา monetize ผ่านการ sponsorship การทำ Business to business และ Business to customer รวมถึงเรายังมีการใช้กลยุทธ์ที่คล้ายกับ Tech Start up โดยการระดมทุน (Raise funds) ผ่าน Venture Capital ต่าง ๆ ด้วย
สำหรับรายได้ของ ONE จะมาจากหลากหลายช่องทางขึ้นอยู่กับผู้บริโภคในประเทศที่เราไปจัด Event ทั้ง sponsor การขายตั๋วเข้าชม และปัจจุบันเรากำลังเริ่ม Launch สินค้าตราลิขสิทธิ์ของวัน แชมเปียนชิพออกมาจำหน่าย การดำเนินงานของเราทำให้เป็น Business Model อย่างครบวงจร ทั้งลีกการแข่งขัน สินค้าต่าง ๆ Artist Management และล่าสุดเราได้ Expense ไปสู่ ONE E-sport ด้วย
ONE ใช้กลยุทธ์การเติบโตด้วยการพึ่งพา Disruption ของสื่อและเทคโนโลยี โดยการทำให้ Content ทุกอย่างสามารถเข้าถึงผู้ชมได้อย่างง่ายดาย และฟรี ซึ่งทำให้เรามีฐานข้อมูลคนดูที่มหาศาล และพบว่ากลุ่มที่ติดตามเราส่วนใหญ่จะเป็น Millennial generation
โดยเฉพาะการรับชมผ่านทาง Social Media ซึ่งคนกลุ่มที่ชื่นชอบ E-sport ก็เป็นกลุ่มเดียวกับฐานผู้ชมของเรา สำหรับ E-Sport จริง ๆ แล้ว ไม่ได้เป็นกีฬาที่มีความ physical มากนัก ซึ่งเราก็เห็นว่ามันมี Story ของความเป็น Hero อยู่ ดังนั้นเราก็มองว่ามันสามารถไปด้วยกันกับสิ่งที่ ONE ทำได้
ซึ่งในปลายปี 2562 นี้ เราจะมีงานใหญ่ที่จะมีการรวมกันระหว่างศิลปะการต่อสู้ และ E-Sport เข้าด้วย จะจัดเป็น Convention ใหญ่ในกรุงโตเกียว ซึ่งจะเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดจากที่เคยทำมา เพราะครบรอบ 100 Event ที่เราได้มีการจัดในญี่ปุ่น และในปีต่อไปเราก็จะเริ่มจัด Tournament E-Sport ในประเทศอื่น ๆ ด้วย ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งใน Road map ที่กำลังคุยกันอยู่
ทั้งนี้ E-Sport เป็นกีฬาที่มีการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และได้รับการบรรจุเป็นกีฬานานาชาติสากล อย่างเช่น ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิก ซึ่งทำให้ดูเป็นตลาดที่มี Value มาก หากลองสังเกตดูทุกวันนี้โมเดลของ E-Sport ก็เป็นการเติบโตบน Disruption ซึ่งอยู่ใน Ecosystem เดียวกันกับเรา และเมื่อมันเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันได้ ผลที่จะตามมา คือ Reach และช่องทางของรายได้ที่มหาศาลนั่นเอง
ONE Championship ได้ตั้งเป้าหมายว่า จะต้องเป็นเบอร์ 1 ของโลกทางด้าน Sport Media Property ให้ได้ ซึ่งเรามีศักยภาพที่จะไปถึงตรงนั้นได้ ด้วยมุมมองจากอัตราการเติบโตที่เราเองได้มีความโชคดีตรงที่เป็น Sport Property ที่อยู่ในโซนเอเชีย ซึ่งมีฐานผู้ชมกว่า 2,000 ล้านคนที่อยู่ใน Time Zone เดียวกัน
ดังนั้นเวลาที่เราได้มีการถ่ายทอดสด หากเราเลือก Timing ดี ๆ มันมีโอกาสที่จะทำให้คนจำนวนมหาศาลเข้าถึง Content ของเรา กีฬาการต่อสู้เป็นสิ่งที่ Universal เพราะทุกชนชาติจะมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง จึงทำให้กีฬาการต่อสู้เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ไม่ยาก
เพราะไม่ได้มีกลไกของเกมส์ที่ซับซ้อน มีศักยภาพ และสามารถเข้าถึงคนได้มากกว่ากีฬาชนิดอื่น นอกจากนี้การที่เราได้มีการจัดตั้งในประเทศไทยขึ้นมานั้น ไม่ได้ต้องการให้เป็นเพียง Support Unit แต่เป็นการสร้าง Ecosystem ของกีฬาการต่อสู่ในไทยให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
สิ่งสำคัญ คือ เราเข้ามาเพื่อต้องการให้โอกาสกับคนไทย ให้โอกาสกับอุตสาหกรรมในไทยสามารถไปสู่ Global ได้ เพราะเรามองเห็นว่าประเทศไทยสามารถเป็น Hub ของกีฬาการต่อสู้ได้ แต่ทุกวันนี้กลับไม่เติบโตเท่าที่ควร ด้วยข้อจำกัดอะไรหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น
ONE Championship เป็นองค์กรที่เริ่มต้นโดยคนไทย แต่มี DNA ของความเป็น Global Media Property ที่มีความ Innovative และ Disruptive ดังนั้นเราเชื่อว่าตรงนี้จะทำให้เราสามารถเข้ามาช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง และยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาการต่อสู้ของไทยได้
ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด