BuzzAR สตาร์ทอัพ Metaverse รายแรกของอาเซียน ที่บริหารโดยผู้หญิง ระดมทุนก้อนแรก 3.8 ล้านเหรียญ มุ่งสร้างโลกเสมือนที่โอบรับความหลากหลาย | Techsauce

BuzzAR สตาร์ทอัพ Metaverse รายแรกของอาเซียน ที่บริหารโดยผู้หญิง ระดมทุนก้อนแรก 3.8 ล้านเหรียญ มุ่งสร้างโลกเสมือนที่โอบรับความหลากหลาย

บัซเออาร์ (BuzzAR) บริษัทสตาร์ทอัพเมตาเวิร์สรายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่บริหารโดยผู้หญิง ประกาศว่า บริษัทระดมทุนเริ่มต้นได้ 3.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้ในการพัฒนาเมตาเวิร์สที่โอบรับความหลากหลาย ด้วยโปรเจคท์วิดีโอเกมสำหรับครอบครัว, โลกเสมือนจริง (VR) และ GameFi มากมาย

BuzzAR สตาร์ทอัพ Metaverse รายแรกของอาเซียน ที่บริหารโดยผู้หญิง ระดมทุนก้อนแรก 3.8 ล้านเหรียญ มุ่งสร้างโลกเสมือนที่โอบรับความหลากหลาย การระดมทุนรอบนี้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นเอฟ50 เอเลเวต (F50 Elevate) จากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา, ธุรกิจการร่วมลงทุน (VC) ในภูมิภาคอาเซียน, นักธุรกิจชื่อดังมากมายเช่น เอียน วิลสัน (Ian Wilson) อดีตผู้บริหารมารีน่า เบย์ แซนด์ส, ปีเตอร์ ฮลาฟนิคกา (Peter Hlavnicka) ผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและแบรนด์, อดีตผู้บริหารของกูเกิล, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทในท้องถิ่น และอีกมากมาย 

เบลล์ เบห์ (Bell Beh) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบัซเออาร์กล่าวว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่าภาคธุรกิจนี้จะมีมูลค่าแตะ 8 แสนล้านภายในปี 2567 เราดึงดูดธุรกิจร่วมลงทุนและการลงทุนนอกตลาดหุ้นได้มากมายด้วยการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาตั้งแต่ปี 2557"

"บัซเออาร์เตรียมก้าวสู่ตำแหน่งสตาร์ทอัพด้านเมตาเวิร์สรายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ปรับขนาดเทคโนโลยี 7 รายการที่เอื้อต่อการทำงานของเมตาเวิร์ส ได้แก่ เกมออนไลน์ (2556), VR (2558), การผสานโลกจริงและโลกเสมือนหรือ AR (2561), คู่เสมือนดิจิทัล (2562), เอนจินอวาตาร์ (2564) และอีก 2 รายการสุดท้ายที่บัซเออาร์วางแผนเปิดตัวในปีนี้ ซึ่งก็คือเกมและโซเชียลเน็ตเวิร์คสำหรับ Web3 (2565)"

นอกจากนี้ บัซเออาร์ยังเตรียมเปิดตัวโปรเจคท์ GameFi อีก 3 รายการที่จะใช้เอนจินอวตาร์ "แฮปปี้ตูน" (HappyToon) ของบริษัท ซึ่งมีอวาตาร์ 2 ล้านตัวที่ผู้ใช้ในกว่า 163 ประเทศสร้างขึ้นมา ขณะนี้มีนักลงทุนเตรียมพร้อมช่วยให้บริษัทระดมทุนได้ถึงหลักสิบล้านเป็นครั้งแรก เพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์การสร้างโลกเมตาเวิร์สที่โอบรับความหลายให้เป็นจริง

เคน ลิม (Ken Lim) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบัซเออาร์ พัฒนาเกมมาแล้ว 20 รายการที่มีผู้เล่น 20 ล้านคนแม้จะไม่ได้รับทุนสนับสนุนจาก VC หลังจากเขาได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบัซเออาร์ ซึ่งครอบครองสินทรัพย์ธุรกิจที่ทำกำไรมากมายจากเพลย์ สปิริต เกมส์ (Play Spirit Games) รวมถึงคุกกิ้ง เกม วีอาร์ (Cooking Game VR) เกมทำอาหารในโลกเสมือนอันดับหนึ่งในแพลตฟอร์มโอคูลัส ริฟท์ (Oculus Rift) ของ Meta

เป้าหมายของบัซเออาร์ก็คือการขยายธุรกิจเมตาเวิร์สไปสู่ระดับโลก หลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีสถานที่ชั้นนำหลายแห่ง รวมถึงสุดยอดสถานที่สำหรับผู้ชมทั่วโลก ตกลงเซ็นสัญญายาวนานหลายปี ทั้งนี้ ผลประกอบการบริษัทเติบโตอย่างโดดเด่นมาโดยตลอด โดยเติบโตมากถึง 10 เท่าหลังจากการเข้าซื้อกิจการ

ทั้งนี้ เบลล์ เบห์ ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์ (UC Berkeley) จะกลับไปเยือนซานฟรานซิสโกในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อพบกับบริษัท VC ชั้นนำที่ถนนแซนด์ฮิลล์ในงาน SXSW และหารือเรื่องการให้ทุนเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทางทีมจะจัดตั้งสำนักงานในสหรัฐเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขยายกิจการสู่ระดับโลกด้วย

ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่ออ่านบทความฟรีไม่จำกัด

No comment

RELATED ARTICLE

Responsive image

เจาะลึกวิกฤตน้ำกับ TCP เมื่อน้ำกำลังจะกลายเป็นของหายาก

วิกฤตน้ำทั่วโลกส่งผลกระทบหนักต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจ TCP เสนอแนวทางแก้ไขผ่าน Nature-based Solutions และกลยุทธ์บริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจไทยในยุคโลกร้อน...

Responsive image

David Capodilupo จาก MIT Sloan เปิดเหตุผลตั้งสำนักงานในไทย ต้นแบบสู้ Climate Change อาเซียน

David Capodilupo ผู้ช่วยคณบดีด้านโครงการระดับโลกของ MIT Sloan เผยเหตุผลที่สถาบันเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย เพื่อให้ไทยเป็นฮับอาเซียน ในการส่งเสริมการเรียนการสอน การวิจัยพัฒนา การแก้ปั...

Responsive image

SAF เชื้อเพลิงการบินยั่งยืน อุปสรรค และโอกาสครั้งใหญ่ของไทย ถอดแนวคิด Yap Mun Ching ผู้บริหารด้านความยั่งยืนแห่ง AirAsia

การเดินทางทางอากาศ แม้จะเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน แต่ก็สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การลดคาร์บอนจึงเป็นภารกิจสำคัญของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก และเชื้อเพลิงการบินที่...